Liên tiếp các ca trẻ nhập viện vì hóc dị vật

Ngày 8/7 vừa qua BV Nhi Trung ương đã tiến hành phẫu thuật gấp dị vật là mảng xương gà cho một bệnh nhi là bé H.V.M.Q, 2 tuổi ở Thái Bình. Bệnh nhi được đưa đến cấp cứu tại BV Nhi Trung ương trong tình trạng sốt cao, quấy khóc, ho nhiều.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó khoảng một tháng cháu Q có sốt, ho thành cơn, thở khò khè, khản tiếng, được đưa vào bệnh viện Nhi Thái Bình điều trị với chẩn đoán viêm phế quản nhưng không đỡ và được chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo Ths.BS Đặng Ánh Dương, Phó trưởng khoa Hồi sức Ngoại, BV Nhi Trung ương, sau khi vào viện, bệnh nhi được chẩn đoán là viêm thanh khí phế quản cấp. Trẻ được điều trị kháng sinh, giãn phế quản, khí dung, nhưng sau 1 tuần tình trạng bệnh nhi vẫn không tiến triển.

Do qua kết quả nội soi phế quản và chụp CT lồng ngực, bác sĩ phát hiện có dị vật gây hẹp lòng thực quản và khí quản. Bệnh nhân được chỉ định tiến hành nội soi thực quản gắp dị vật. Tuy nhiên, do dị vật kích thước lớn, găm sâu vào thành thực quả, việc gắp dị vật rất khó khăn, gây nguy hiểm cho bệnh nhân nên các bác sĩ phải tiến hành mổ mở.


Mảnh xương gà bé Q nuốt phải được bác sĩ lấy ra


Trước đó, một bé trai 12 tháng tuổi ở Hà Nội cũng được các bác sĩ BV Nhi Trung ương cứu sống khi gắp ra được mảnh xương lợn có trong thực quản.

Đặc điểm chung của các ca hóc dị vật ở trẻ đều là bố mẹ của trẻ không hề biết trẻ mắc phải dị vật khi nào.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, hàng năm khoa cũng tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị hóc dị vật đến cấp cứu. Dị vật đường hô hấp và đường tiêu hóa ở trẻ em là những tai nạn sinh hoạt có thể tránh được nhưng lại rất hay gặp ở trẻ nhỏ.Nhiều có những bé được cứu sống, phục hồi tốt nhưng có những trẻ không may mắn, bị biến chứng não, thậm chí tử vong trước khi đến viện.

Đối với trẻ chẳng may bị hóc dị vật, người lớn cần thực hiện ngay thủ thuật Heimlich để lấy dị vật. Nếu dị vật không bắn ra cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn