Liên tục xảy ra bạo hành trẻ, vẫn là "chăm lo mầm non tốt"

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, ở các nước phát triển không có trường công lập cho trẻ em dưới 3 tuổi, trong khi gửi ở trường tư thục giá rất cao.
Ông Lê Văn Hòa (đứng), Bí thư Huyện ủy Bình Chánh, phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Lê Văn Hòa (đứng), Bí thư Huyện ủy Bình Chánh, phát biểu tại buổi làm việc.

Lời nhận xét "chăm lo mầm non tốt" của ông Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM được đưa ra chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi xảy ra không ít vụ bảo mẫu hành hạ, đánh đập trẻ mầm non hết sức tàn bạo khiến dư luận phẫn nộ.
Ngày 17/12/2013, Công an quận Thủ Đức, TP.HCM đã công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý về hành vi hành hạ người khác.
Theo đó Nguyễn Lê Thiên Lý là bảo mẫu, còn bà Lê Thị Đông Phương là người quản lý nhóm lớp mầm non Phương Anh (đường Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức). Cả hai đã có hành vi đánh đập và hành hạ dã man các trẻ mầm non.
Bảo mẫu cơ sở mầm non tư thục Phương Anh đày đọa trẻ
Bảo mẫu cơ sở mầm non tư thục Phương Anh đày đọa trẻ

Được biết, thường ngày, Lý cho trẻ ăn từ 10h- 11h30; có hành vi đánh trẻ trong lúc ăn như khi trẻ nhợn ói, ngậm; dùng tay đánh vào mông, lưng, cánh tay... trẻ. Khi trẻ ói ra tô, Lý tiếp tục cho ăn hoặc dùng xô để nhốt trẻ vào nhằm hù dọa cho trẻ ăn nhanh hơn. Ngoài ra, bà Phương cũng được xác nhận là có hành vi đánh trẻ.
Trước đó không lâu, ngày 13/12/2013, hình ảnh các cô giáo trường mầm non tư thục Hải Âu thuộc phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương sử dụng “giáo cụ“ là dép, thìa inox để đánh trẻ khiến dư luận phẫn nộ.
Trong giờ sinh hoạt, một bé trai khóc liền bị bà Bùi Thị Thanh Thủy (Quản lý trường) lập tức tát và đưa vào góc nhà. Còn một chiêu thức khác được Hương (nhân viên của trường) sử dụng là dùng thìa inox đánh 2 bé này rồi cũng kéo vào góc nhà, mặc cho các em khóc lóc sợ hãi.
"Việt Nam là nước hạnh phúc thứ hai trên thế giới"
Bất chấp nhiều vụ bạo hành trẻ mầm non xảy ra trong thời gian qua để đưa ra phát biểu trên, có lẽ Phó Giám đốc Sở GD TP.HCM đã thấm nhuần được đánh giá Việt Nam là nước hạnh phúc thứ 2 thế giới.
Theo bảng xếp hạng Chỉ số hành tinh hạnh phúc (HPI) do Quỹ kinh tế mới (New Economics Foundation- NEF), một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về kinh tế, xã hội và môi trường có trụ sở tại Anh, công bố ngày 14/6/2012, Việt Nam chỉ xếp sau Costa Rica trong danh sách 151 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát.
Bản đồ HPI 2012 (Nguồn: NEF)
Bản đồ HPI 2012 (Nguồn: NEF)
HPI được xây dựng căn cứ 3 tiêu chí mức độ hài lòng với cuộc sống, tuổi thọ trung bình khi mới sinh và dấu chân sinh thái.
Theo nhận định của các chuyên gia, ở Việt Nam, với tinh thần lạc quan cố hữu, những yếu tố chủ quan như sự hài lòng với cuộc sống thường cao chót vót, bất chấp thực tế đời sống đầy gian nan.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn