Lo ngại cúm gia cầm độc lực phát tác

99% tương đồng với chủng virus cúm A/H5N6 gây tử vong đầu tiên trên người

Theo thông báo của Cục Thú y, Bộ NN&PTNT, một số trường hợp dương tính với cúm A/H5N6 đã được phát hiện tại huyện Tràng Định, Lạng Sơn và huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Đây là lần đầu tiên virus cúm A/H5N6 được ghi nhận tại Việt Nam, trước đó mới chỉ được phát hiện ở Thụy Điển, Đức, Mỹ và Đài Loan. Đáng lo ngại, kết quả xét nghiệm cho thấy virus này có sự tương đồng đến 99% với chủng virus cúm A/H5N6 gây tử vong đầu tiên trên người tại Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Tổ chức Thú y Thế giới cho biết đây là chủng virus có độc lực cao, dù chưa có bằng chứng lây từ người sang người nhưng con người vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh từ gia cầm.

Ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết, các cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gia cầm nhiễm cúm A/H5N6 để đề phòng virus phát tán.


Cần kiểm soát chặt chẽ các hoạt động buôn bán gia cầm

Kiểm soát chặt buôn bán gia cầm

Bộ NN&PTNT đã có văn bản đề nghị lãnh đạo các địa phương tăng cường đấu tranh với các hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm; Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm, chủ động giám sát virus cúm trên gia cầm và môi trường tại các chợ. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm A/H5N6 ở người để cách ly và có phương án điều trị kịp thời.

Yêu cầu của cơ quan chức năng là thế, song trên thực tế tại nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội như Nam Trung Yên, Chùa Láng, Thành Công, Trung Kính... các tiểu thương vẫn vô tư giết mổ gia cầm, người mua cũng vô tư mang gia cầm về sử dụng mà không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ của gia cầm. Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ gần 13.500 con gia cầm, thủy cầm giống lậu, đang trên đường tuồn về nội địa tiêu thụ.

Cũng giống cúm A/H5N1, bệnh do virus cúm A/H5N6 có diễn biến nhanh, nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì có thể cứu sống bệnh nhân. Do vậy, cần đặc biệt lưu ý khi ở những vùng có gia cầm chết lại xuất hiện những người có biểu hiện ho, sốt cao, đau đầu, nhức mỏi...



CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn