Máu cuống rốn mang lại hy vọng cho bệnh nhân bại não


Bé Jiang Yuecheng sau 2 lần được ghép máu cuống rốn

Mẹ của bé, Jiang Hongqin, 39 tuổi cho biết Yuecheng bị chẩn đoán bại não khi được 2 tuổi. Sau khi sinh bé năm 2011, Jiang đã lưu giữ 2 túi máu cuống rốn của bé tại một ngân hàng máu cuống rốn tư nhân.

Mặc dù việc điều trị bại não bằng máu cuống rốn chưa được chứng minh trên lâm sàng, song Jiang vẫn quyết định thực hiện kỹ thuật này cho con trai.

Jiang cho biết cô rất vui với sự tiến bộ của Yuecheng: “Chúng tôi nhận thấy sau lần ghép máu cuống rốn thứ hai, giọng của cháu đã to hơn, và cháu đã bắt đầu cầm được bình nước, điều mà cháu chưa từng làm được trước đó. Khi cháu muốn uống nước, cháu sẽ với lấy bình nước, cầm chặt và bắt đầu uống”.

Được biết, ở Singapore, ngày càng nhiều người cất giữ máu cuống rốn. StemCord, một trong 3 ngân hàng máu cuống rốn tư nhân ở Singapore, đã báo cáo mức tăng trưởng khoảng 3.500 mẫu máu cuống rốn mỗi năm, trong khi Singapore Cord Blood Bank, ngân hàng công duy nhất của quốc đảo này, thấy số hiến máu cuống rốn tăng từ 1.380 năm 2005 lên 3.780 vào năm 2013.

Các bác sỹ cho biết, việc ghép máu cuống rốn có thể sử dụng để điều trị cho bệnh nhân bị ung thư máu và các rối loạn về máu, di truyền, và chuyển hóa khác.
CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn