Một góc nhìn khác về Nguyễn Du qua “Bắc hành tạp lục”

Theo Ban tổ chức, các khách mời của Hội thảo này không chỉ là các nhà nghiên cứu mà còn là những người yêu mến, ngưỡng mộ các tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du.


Một trong những ấn bản "Bắc hành tạp lục"

“Bắc hành tạp lục” là một trong những tác phẩm thể hiện rõ nhân sinh quan, thế giới quan của Nguyễn Du, nên những bài thơ tức cảnh, vịnh sự tích, nhân vật lịch sử… không theo cách thể hiện như văn chương truyền thống của thời đại ông mà có ít nhiều “phá cách”. Đây cũng chính là nội dung chính được các tham luận tập trung thảo luận, xoay quanh những tư tưởng, triết lí, cảm xúc của tác giả Nguyễn Du trên suốt hành trình “Bắc hành”, để nhận ra“đôi mắt Nguyễn Du’’qua tập thơBắc hành tạp lục,vớinhững phương diện đối với những lĩnh vực thuộc đời sống con người.

Cả đời Nguyễn Du là một chuỗi những xê dịch, ông không dừng chân lâu ở một nơi nào. Thế nên thơ ông có khoảng không gian lồng lộng trời cao của thi nhân lưu lạc giang hồ, có nỗi niềm “tư cố hương” mênh mông xa ngái, có những chiêm nghiệm cay về đắng về chốn quan trường và nhân tình thế thái… Đọc và luận “Bắc hành tạp lục”, cảm nhận những sắc thái đó trong thơ Nguyễn Du, cũng là một cách để biết bao thế hệ sau này được “tương phùng, tao ngộ” đại thi nhân theo một cách thật riêng và đặc biệt.

Hội thảo bắt đầu lúc 8h ngày 01/11/2013 tại Viện Văn học (số 20 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội Kiều học Việt Nam, do Viện Văn học và công ty cổ phần sách Thái Hà tổ chức.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa