Phi công Nguyễn Hữu Cường. Ảnh: Nguyễn Thắng.
Tìm thấy trung tá phi công trong buồng lái tiêm kích Su-22
Đưa di cốt thiếu tá Nguyễn Anh Tú về quê nhà
Tiễn biệt hai phi công Su-22 hy sinh trên biển
Phi công tắt nhầm động cơ khiến máy bay Đài Loan rơi
Xác nhận với PV, thượng tá Nguyễn Công Lực - Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho hay, sáng sớm 15/6, phi công Nguyễn Hữu Cường đã được một tàu cá của ngư dân Phạm Văn Lệ (ở Hà Tĩnh) cứu vớt khi đang lênh đênh trên biển.
Theo thượng tá Lực, khoảng 4h30 sáng 15/6, lực lượng biên phòng nhận được tin báo về việc có một tàu cá của ngư dân Hà Tĩnh mang số hiệu HT-20219TS phát hiện phi công Cường trên biển.
Vị trí phát hiện phi công Cường ở tọa độ 19 độ 14 phút vĩ Bắc và 106 độ 28 phút kinh Đông, cách vị trí nghi máy bay gặp nạn ban đầu khoảng 28 hải lý về hướng đông bắc.
“Hiện chưa rõ tình trạng sức khỏe của phi công Cường. Chúng tôi đang cho tàu tới hiện trường để xác minh”, thượng tá Lực nói.
Còn ông Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trưởng ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn thì cho hay, tàu của lực lượng cứu nạn đang ra đón anh Cường vào bờ.
Hiện, việc tổ chức tìm kiếm cứu hộ phi công còn lại trên chiếc tiêm kích Su-30MK2 là thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi).
Vị trí nghi vấn Su-30 gặp nạn ở phía đông bắc đảo Mắt (Nghệ An). Đồ họa: Nguyên Anh/GoogleMaps.
Trước đó, tối 14/6, trao đổi với PV, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - Phó tư lệnh quân chủng phòng không không quân cho hay, các đơn vị tìm kiếm đã xác định chính xác vị trí máy bay Su-30MK2 gặp nạn.
Theo đại tá Hà Tân Tiến - Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự Nghệ An, đội cứu hộ đã đưa một tàu ra neo đậu tại vị trí khả nghi, cách đảo Mắt khoảng 14 hải lý theo hướng đông bắc. Tại vị trí này, ngư dân phát hiện có vết dầu loang.
Theo dự kiến, sáng nay, 15/6, việc tìm kiếm cứu hộ tiếp tục với việc huy động đội thợ lặn kỹ thuật để xác định vị trí máy bay gặp nạn; Các lực lượng, phương tiện được huy động để cứu nạn phi công còn lại.
Sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Ít phút sau, lúc 7h29, tín hiệu từ chiếc tiêm kích biến mất trên vùng biển Nghệ An, gần khu vực đảo Mắt.
Hai phi công trên chiếc Su-30MK2 mất tích đều dày dạn kinh nghiệm, gồm thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi) - Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) - Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923.
Su-30MK2 là phiên bản hiện đại nhất của dòng máy bay chiến đấu đa năng Su-30 do Nga sản xuất. Việt Nam đã thực hiện 3 hợp đồng mua máy bay chiến đấu đa năng Su-30 MK2, với số lượng 32 chiếc.
Bình luận của bạn