Người tố cáo tiêu cực ở BV Hoài Đức được đình chỉ điều tra

Theo cáo trạng, bị can Oanh đã chủ động in trước 36 kết quả xét nghiệm huyết học từ các mẫu bệnh phẩm cũ, trong đó trực tiếp ký khống 18 kết quả huyết học trùng nhau, tuy nhiên bị can này cũng là người cung cấp thông tin cho người tố cáo nên VKS ra quyết định đình chỉ điều tra, miễn trách nhiệm hình sự và kiến nghị cơ quan chủ quản xem xét xử lý hành chính.



Hai bị can Nguyễn Trí Liêm (giám đốc) và Nguyễn Thị Nhiên (phó giám đốc) bị truy tố tội và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

7 bị can còn lại đề nghị bị truy tố với tội danh Lợi dụng trách nhiệm, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

7 bị can khác là Trưởng khoa và nhân viên khoa xét nghiệm bệnh viện bị truy tố với tội danh Lợi dụng trách nhiệm, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Khoản 1 Điều 281 Bộ luật hình sự.

Về hành vi của lãnh đạo bệnh viện, cơ quan điều tra xác định hai bị can Liêm, Nhiên đã buông lỏng quản lý, không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao; không kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của khoa xét nghiệm. Bệnh viện cũng thành lập hai tổ kiểm tra nhưng vì thiếu trách nhiệm nên không phát hiện ra những sai sót có hệ thống, diễn ra trong thời gian dài.

Đặc biệt, một số bị can khai rằng trước khi bị khởi tố, bị can Liêm và Vương Thị Kim Thành (Trưởng khoa xét nghiệm) đã hướng dẫn cho họ nội dung khai báo với cơ quan điều tra. Theo đó, các kỹ thuật viên phải khai theo hướng không thừa nhận việc in trước kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm cũ trả cho bệnh nhân ngoại trú.
Cáo trạng cũng buộc Bệnh viện đa khoa Hoài Đức xuất toán số tiền hơn 16,5 triệu đồng do Bảo hiểm xã hội huyện Hoài Đức đã thanh toán cho các phiếu xét nghiệm khống để sung công quỹ Nhà nước.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn