Nguy cơ viêm phổi tụ cầu sau mụn nhọt

Tụ cầu xâm nhập vào phổi theo 2 đường: một là chúng theo dịch tiết đường hô hấp bị hút vào phổi; hai là theo đường máu đến phổi từ ổ nhiễm khuẩn như mụn nhọt. Nếu vi khuẩn vào theo đường máu, viêm phổi thường có nhiều ổ.

Viêm phổi do tụ cầu xảy ra rất nhanh sau khi bị mụn nhọt, viêm đường hô hấp trên, sau cúm, sởi... Triệu chứng phổ biến là: trẻ sốt cao, mạch nhanh, thở nhanh, ho... Có thể bị suy hô hấp, sốc nhiễm khuẩn. Hai biến chứng nguy hiểm là tràn dịch màng phổi và viêm mủ màng phổi, tỷ lệ nhiễm khuẩn huyết khoảng 20% ca bệnh. Điều trị đòi hỏi phải hồi sức tích cực và dùng kháng sinh có hiệu lực diệt tụ cầu, tốt nhất là theo kháng sinh đồ.

Muốn phòng tránh viêm phổi do tụ cầu khi trẻ đã bị mụn nhọt thì cách tốt nhất là điều trị thật tích cực bệnh mụn nhọt để diệt hoàn toàn vi khuẩn, như thế chúng không thể gây thêm bệnh ở phổi. Đồng thời chăm sóc trẻ bằng chế độ dinh dưỡng tốt để trẻ có sức đề kháng với vi khuẩn. Nên cho con dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh tụ cầu kháng thuốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn