Nhật Bản ra mắt robot giường nằm dành cho người khuyết tật

Theo đó các kỹ sư của hãng Panasonic đã phát triển phát triển robot giường nằm thế hệ mới Roboticbed và Resyone, một dạng biến thể cải tiến của cánh tay robot nâng bệnh nhân TAR1, 2 và 3 mà hãng đã phát triển trong những năm qua.

Roboticbed là thành quả của dự án phát triển các ứng dụng thực tiễn của robot dịch vụ giai đoạn 2009-2013 của Panasonic. Trong khi đó, Resyone là robot hỗ trợ các điều dưỡng viên và nhân viên phục vụ tại các nhà dưỡng lão và trung tâm người khuyết tật nằm trong dự án phát triển thiết bị chăm sóc tự động hoá do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đồng tài trợ.


Roboticbed sử dụng cảm ứng lazer để lắp ghép chính xác “ghế” robot vào giường

Trả lời phóng viên, ông Kawakami Trưởng nhóm kỹ sư phát triển của Panasonic cho biết mục đích phát triển robot giường nằm tự động Roboticbed là để hỗ trợ cho người khuyết tật hoặc người bị liệt tứ chi không có khả năng tự di chuyển bằng sức cơ bắp.

Tuy có ít tính năng tự động hoá và chỉ sử dụng các nút bấm điều khiển bên ngoài thiết bị nhưng Resyone lại có khả năng phổ biến rộng hơn, hỗ trợ trợ đắc lực cho các điều dưỡng viên và nhân viên phục vụ tại các trung tâm y tế, nhà dưỡng lão và trung tâm người khuyết tật. So với việc dùng tời hiện khá phổ biến tại các trung tâm chăm sóc ở các nước phát triển như châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản, Resyone có nhiều ưu điểm hơn.


Bàn điều khiển của Roboticbed với các ký tự dễ hiểu.

Trong bối cảnh tình trạng già hoá dân số ở Nhật Bản đang gia tăng đáng ngại và nguồn nhân lực ngày càng hạn chế, việc ứng dụng công nghệ robot và tự động hoá vào lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và phúc lợi trở thành một hướng đi mới cho xã hội Nhật Bản trong tương lai.

Nắm bắt được xu hướng này, các hãng điện tử hàng đầu Nhật Bản, trong đó có Panasonic, đã đầu tư nghiên cứu và phát triển các thiết bị ứng dụng và robot có giá trị thực tiễn cao nhằm đáp ứng nhu cầu đang gia tăng của thị trường.

ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn