Nhật Bản viện trợ thiết bị mổ phaco cho Ninh Thuận

Đây là thiết bị thuộc dự án nằm trong chương trình viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản, với tổng kinh phí hơn 106.000 USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng Lãnh sự Hida Harumitsu, cho biết: Hợp đồng viện trợ dự án trang bị thiết bị mổ phaco cho Trung tâm Chuyên khoa Mắt Ninh Thuận được ký vào ngày 5/9/2012 giữa Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản và Trung tâm Chuyên khoa Mắt tỉnh Ninh Thuận.

Các trang thiết bị mổ phaco được cung cấp cho Trung tâm Chuyên khoa Mắt gồm: Hệ thống mổ phaco, kính sinh hiển vi phẫu thuật mắt, kính hiển vi vi tế, máy đo khúc xạ tự động, máy đo thị lực tự động, nồi hấp tiệt trùng. Các thiết bị máy móc được các chuyên gia lắp đặt và được hướng dẫn sử dụng cụ thể cho đội ngũ y, bác sĩ của Trung tâm Chuyên khoa Mắt để thực hiện khám, mổ mắt cho người dân.

Đến nay dự án đã hoàn chỉnh việc tiếp nhận các trang thiết bị và đưa vào sử dụng, nhằm góp phần đạt được mục tiêu “Thị giác 2020” là kiểm soát các bệnh gây mù có thể phòng tránh được vào năm 2020, giảm bớt tỷ lệ mù lòa, nâng cao chất lượng cuộc sống và tình trạng sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, giúp cho đội ngũ y, bác sĩ nâng cao chất lượng phẫu thuật đục thủy tinh thể, giúp người nghèo tiếp cận với kỹ thuật mổ đục thủy tinh thể bằng phương pháp phaco, từng bước giảm tỷ lệ mù do đục thể thủy tinh.

Ông Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Chuyên khoa Mắt tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Việc tiếp nhận dự án trang thiết bị mổ phaco từ Chính phủ Nhật Bản sẽ góp phần quan trọng cho sự phát triển ngành mắt của tỉnh Ninh Thuận trong hiện tại và tương lai. Qua đó, ngành mắt của tỉnh tiếp cận với những phương pháp điều trị tiên tiến trên thế giới, nâng cao chất lượng điều trị và phục vụ bệnh nhân tốt nhất.

Ngay trong ngày 11/10, Trung tâm đã tiến hành mổ cho 30 bệnh nhân trong tỉnh bị đục thủy tinh thể và những ngày tiếp theo sẽ tiếp tục mổ cho các bệnh nhân khác.

Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm Chuyên khoa Mắt tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với Tổ chức Phòng chống mù lòa châu Á tiến hành phẫu thuật mắt miễn phí bằng phương pháp phaco cho các bệnh nhân nghèo trong tỉnh, với số lượng bình quân khoảng 100 ca/năm./.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn