Nhật rà ung thư tuyến giáp với công nhân Fukushima 1


Một trong số các thành viên nhóm này ngày 23/2 cho biết nhóm nghiên cứu thuộc Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi dự kiến sẽ xác định việc phơi nhiễm phóng xạ do hệ quả của cuộc khủng hoảng hạt nhân đến các công nhân làm việc tại nhà máy Fukushima 1 - những người phơi nhiễm nồng độ bức xạ cao hơn người dân địa phương.

Ông Tomotaka Sobue, giáo sư Đại học Osaka - người tham gia vào nhóm nghiên cứu của Bộ này, đã tiết lộ nghiên cứu về phóng xạ và ung thư tuyến giáp tại một hội nghị quốc tế ở Tokyo.

Ông Sobue cho biết nhóm nghiên cứu sẽ kiểm tra sức khoẻ 1.972 công nhân xem có mắc ung thư hay xuất hiện các khối u hay không. Những công nhân này từng tham gia vào công việc tại Nhà máy điện Fukushima 1 ngay sau thảm hoạ và bị phơi nhiễm liều bức xạ đối với tuyến giáp lên tới hơn 100 milisievert (mSv).

Nhóm nghiên cứu cũng sẽ kiểm tra sức khoẻ đối với khoảng 2.000 công nhân khác của Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), những người phơi nhiễm liều thấp hơn và so sánh các nhóm nguy cơ cao và thấp này với nhau.

Iốt phóng xạ công bố trong các sự cố hạt nhân có xu hướng tích luỹ trong tuyến giáp, đặc biệt là đối với thanh niên và trẻ em. Tỉnh Fukushima nơi đặt nhà máy Fukushima 1 đã kiểm tra tuyến giáp đối với các đối tượng dưới 18 tuổi trong địa bàn tỉnh và đến nay đã phát hiện ra 33 trường hợp ung thư tuyến giáp.

Tuy nhiên, các chuyên gia tại Hội nghị quốc tế kéo dài 3 ngày (21-23/2) đã kết luận rằng chưa thế xác định bệnh ung thư là do nhiễm phóng xạ bởi sự cố tại Fukushima.

Các chuyên gia này cho biết nhiều khả năng một số người dân ở Fukushima phát hiện họ bị ung thư tuyến giáp vì cơ quan y tế sử dụng thiết bị tinh vi trong chẩn đoán bệnh.

Không ai trong số những người mắc bệnh là trẻ sơ sinh và các trường hợp phát hiện bệnh diễn ra trong 3 năm sau sự cố hạt nhân.

Đề cập đến thảm hoạ Chernobyl năm 1986, các chuyên gia cho rằng có sự gia tăng bệnh ung thư tuyến giáp ở trẻ em trong khoảng 4-5 năm sau sự cố, và các bé sơ sinh hoặc trẻ nhỏ sống ở khu vực ảnh hưởng có nguy cơ cao tiến triển bệnh ung thư.
songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn