Nhiều tiến bộ trong điều trị máu trắng dòng tủy


Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương phát biểu khai mạc hội thảo

Khai mạc hội thảo, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết với việc tổng kết, đánh giá những thành công đạt được trong việc ứng dụng phương pháp điều trị bệnh CML, cũng như việc triển khai nhiều chương trình truyền thông ý nghĩa để hưởng ứng ngày CML thế giới sẽ giúp cộng đồng, xã hội và các nhà quản lý chia sẻ, ủng hộ, giúp đỡ bệnh nhân được tiếp cận những phương pháp điều trị mới, tiên tiến trên thế giới.

Bệnh nhân đặt câu hỏi với các chuyên gia về bệnh CML của Viện Huyết học Truyền máu Trung ương

Các chuyên gia giải đáp những thắc mắc của bệnh nhân các vấn đề liên quan CML

Trong hội thảo, những chia sẻ về bệnh lý CML như: dấu hiệu nhận biết, chẩn đoán, theo dõi, và cách điều trị bằng ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại được các chuyên gia đến từ Viện trình bày đã bổ sung thêm cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân những kiến thức về bệnh và hướng điều trị tích cực, giúp họ có cái nhìn lạc quan, hòa nhập hơn với cuộc sống.

Cũng tại hội thảo, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân CML đã được tư vấn từ chế độ dinh dưỡng, phương pháp điều trị mới, hiệu quả riêng cho người bệnh CML… cho đến các chương trình hỗ trợ thuốc, điều trị hiện nay tại Viện cũng như ở các bệnh viện khác. Buổi hội thảo là ''cầu nối'' thân thiết giữa y bác sỹ với bệnh nhân tại Viện, giúp cho những người bệnh CML yên tâm chữa bệnh và chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân.

Lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt (CML - Chronic myeloid leukemia) là một bệnh ác tính hệ tạo máu và chiếm 5% tổng số các bệnh tạo máu, 20-25% các bệnh máu ác tính. Bệnh CML sinh ra do bất thường di truyền chuyển đoạn giữa nhiễm sắc thể số 9 và nhiễm sắc thể số 22. Cũng bởi chuyển đoạn giữa 2 nhiễm sắc này nên thế giới đã lấy ngày 22/9 là ngày CML thế giới.

Trên toàn thế giới, mỗi năm có khoảng 300.000 bệnh nhân được chẩn đoán CML (Chiếm 3% tổng số các trường hợp ung thư mới, 15% tổng số các bệnh CML ở người lớn), tần suất mắc bệnh khoảng 1-2/100.000 dân/năm, tuổi mắc bệnh từ 45-55.

Tại Việt Nam, theo ước tính có khoảng 100-120 bệnh nhân mới mắc bệnh CML. Mặc dù số lượng bệnh nhân không lớn, xong cũng là gánh nặng không hề nhỏ đối với gia đình, xã hội và nguy hiểm hơn đã ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một phần nhỏ dân tộc Việt Nam.


ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn