Trái đất đang bước sang thời kỳ tuyệt chủng mới

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và nạn phá rừng là một trong số những nguyên nhân đưa Trái đất bước sang sự tuyệt chủng.

Đối mặt với biến đổi khí hậu qua ảnh

4 triệu euro giảm nhẹ biến đổi khí hậu ở Việt Nam

Biến đổi khí hậu ngày càng khó kiểm soát

Ấn tượng Giờ Trái đất 2015

Năm 2015, nhiệt độ Trái Đất tăng lên mức kỉ lục

Theo đó, các báo cáo đáng báo động do trường Đại học Stanford, Princeton và Berkeley của Mỹ đã xem xét mức độ tuyệt chủng của các loài động vật có xương bằng cách đánh giá các hồ sơ hóa thạch. nghiên cứu đã phát hiện ra tỷ lệ tuyệt chủng hiện nay của Trái đất đã tăng lên hơn 100 lần so với bình thường.

Theo báo cáo của IUCN, 94% loài vượn cáo đứng đầu trong danh sách đỏ của Madagascar đang bị tuyệt chủng do săn bắt lấy thịt bất hợp pháp

Cụ thể, từ năm 1900, các báo cáo cho biết có 400 loài động vật có xương sống đã tuyệt chủng và bình thường sự mất mát này chỉ được phép xảy ra trong vòng 10.000 năm.

Theo Giáo sư Paul Ehrlich - Đại học Stanford: “Cho tới nay, 41% các loài lưỡng cư và 25% động vật có vú đang bị đe dọa tuyệt chủng, mỗi năm có khoảng 50 loài động vật di chuyển đang bên bờ tuyệt chủng”. Nguyên nhân được cho là do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và nạn phá rừng.

Hệ sinh thái bị phá hủy đồng nghĩa với việc những lợi ích thiên nhiên như việc thụ phấn của loài ong sẽ biến mất trong vòng 3 thế hệ loài người nữa.

Việc thụ phấn của loài ong sẽ biến mất trong vòng 3 thế hệ loài người nếu hệ sinh thái vẫn bị phá hủy như hiện nay

Nếu loài ong biến mất, thế giới sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng vì thiếu rau xanh và trái cây. Các nhà khoa học cho rằng, tình hình chỉ có thể được cứu vãn thông qua công tác bảo tồn tích cực và ngay lập tức.

Một tác giả của Nghiên cứu cho biết, giai đoạn tuyệt chủng mới này được cho là giai đoạn thứ 6. Thời kỳ tuyệt chủng gần đây nhất gắn liền với sự biến mất của loài khủng long.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội