Áo dài Việt thướt tha với 12 mùa hoa gợi thương gợi nhớ

Những tà áo dài gọi những mùa hoa

Những bộ áo dài Việt "khuynh đảo" thế giới

Áo dài Việt - Sứ giả của lòng nhân ái

Áo dài Việt ghi dấu ấn văn hóa trong Tòa thị chính Paris

Thiếu nữ thế giới lộng lẫy trình diễn áo dài Việt

Áo dài in hình đất nước, in hình hoa lá, thêu cỏ cây không còn xa lạ, nhưng bộ sưu tập áo dài với 12 mùa hoa thương nhớ này, lần đầu tiên đưa từng mùa hoa gần hơn với mọi người, để gần thì thương, xa thì lưu luyến, khắc khoải nhớ về. 12 mùa hoa đã đi vào lịch sử dân tộc, 12 mùa hoa đã đi vào biết bao trang văn, câu thơ và lời hát.

Tháng giêng: Hoa đào Sapa, hoa mận Tây Bắc

Cánh đào mỏng manh của núi rừng Tây Bắc 

Đi từ bạt ngàn rừng núi và mây mờ Tây Bắc, những cánh hoa đào, hoa mận bung nở khoe sắc hương trên những tà áo dài mang lại bao ngỡ ngàng cho người đối diện.

Tháng hai: Mùa hoa cà phê Tây Nguyên

Áo dài hoa cà phê (trái) 

Mùa hoa cà phê đắm lòng người lâng lâng giữa vùng đất đỏ bazan Tây Nguyên vào tháng hai in trên nền tà áo dài tha thướt.

Tháng ba: Hoa gạo Nam Định

Hoa gạo gọi tháng ba về

Có ai còn nhớ, tháng ba mùa hoa gạo nở đỏ rực trời hay không? Mỗi khi cây bông gạo đốt cháy cả một góc trời, đàn chim lại về náo nức. Tấm áo dài in hình hoa gạo, không chỉ đẹp, không chỉ thướt tha mà còn gửi gắm biết bao nhớ nhung, thổn thức.

Tháng tư: Hoa cải trắng Mộc Châu

Cải trắng bạt ngàn trên cao nguyên Mộc Châu

Cả một thung lũng trải dài như mênh mông hơn, vô tận hơn với cái màu trắng tinh khôi ấy, màu của hoa cải trắng trên tấm áo người thiếu nữ.

Tháng năm: Hoa phượng đỏ Hải Phòng

Mùa hoa phượng vĩ đỏ tươi trên tà áo thiếu nữ

Đến hẹn lại lên, mỗi độ hè về, khi con ve còn chưa ngóc đầu dậy, những hàng phượng đỏ lại bung nở khắp các con đường, ngõ phố. Giờ đây, người con Hải Phòng lỡ đi xa cũng thấy xao xuyến lòng khi nhìn thấy tà áo dài vấn vương hoa phượng.

Tháng sáu: Hoa điệp vàng Sài Gòn

Hoa điệp vàng mỏng manh rớt trên tà áo

Hoa điệp vàng dịu dàng như ánh nắng mặt trời buổi sớm, chỉ cần một cơn gió nhẹ thoảng qua là điệp vàng rụng xuống, đậu lại trên tà áo của người con gái, tựa như những cánh bướm non.

Tháng bảy: Hoa sim tím Thanh Hóa

Thương nhớ màu tím hoa sim

Có người gọi màu tím hoa sim là màu thương màu nhớ. Đặc biệt, cái màu tím nhớ nhung ấy lại in trên tà áo của người thiếu nữ, lại càng thấy thân thương hơn gấp bội phần.

Tháng tám: Hoa sen Đồng Tháp Mười

Có người nói, hoa sen Đồng Tháp Mười mới đúng là sen, cánh hồng xao xuyến cùng hương thơm ngát cả một vùng.

Tháng chín: Hoa sữa Hà Nội

Mùa hoa sữa nức lòng của người Hà Nội đã hằn in trên tà áo dài truyền thống

Chẳng cần chờ mùa thu, chẳng cần chờ những đêm dài thao thức, nhìn những chùm hoa sữa nhỏ trên nền vải xanh cốm mịn màng, bỗng thấy nhớ nhung vời vợi. Mùa hoa sữa Hà Nội, mai đây sẽ theo tà áo dài sang Áo, sang Đức giới thiệu với bạn bè năm châu.

Tháng mười: Hoa tam giác mạch Hà Giang

Cánh đồng hoa tam giác mạch của đất trời Hà Giang

Sắp đến lễ hội hoa tam giác mạch rồi, bạn nhỉ? Bạn có thấy chút náo nức nào không khi thấy cánh đồng hoa nở rộ trên tà áo dài của người thiếu nữ? Tháng mười về, để tô điểm cho những dãy núi đá tai mèo sừng sững, tam giác mạch mộc mạc, đơn sơ, hồn nhiên nở như tình người nơi mảnh đất địa đầu Tổ quốc vậy.

Tháng mười một: Hoa dã quỳ Đà Lạt

Cô gái hoa dã quỳ xinh tươi

Ở Đà Lạt, vào tháng mười một, khi những cơn mưa cuối cùng đã trút xuống cũng là lúc cả thành phố được nhuộm vàng bởi màu vàng óng ả và man dại của loài hoa dã quỳ. Thế nhưng giờ đây, tại bất cứ đâu, bạn cũng sẽ nhìn thấy cái màu vàng náo nức ấy khi thấy những tà áo dài in sắc hoa dã quỳ như thế này.

Tháng mười hai: Hoa cải vàng ven sông Hồng

Hoa cải vàng bên sông, em thướt tha tà áo đợi anh

Giữa mùa đông, le lói chút nắng vàng trải dài bên bến sông – cảnh đẹp nên thơ này đã in dấu trong lòng biết bao người trẻ. Nhìn những tà áo dài e ấp hoa cải vàng, lại nhớ đến câu thơ: “Có một mùa hoa cải, nở vàng trên bến sông/ Em đang thì con gái, đợi anh chưa lấy chồng” mà xao xuyến cả lòng. Em vẫn chưa chồng, anh có biết hay không?

Ảnh: Hiệp Nguyễn H+

Thực hiện: Vân Anh H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa