Những điều nên và không nên làm trong ngày mùng 1 Tết

Kiêng kị những điều xấu cho cả năm suôn sẻ, may mắn

Mùng 1 Tết: 12 con giáp nên mặc đồ màu gì cho may mắn?

Náo nức đi xin chữ ông đồ ngày mùng 1 Tết

Mùng 1 Tết: Dân Hà Nội nô nức đi lễ chùa đầu năm

Ngày mùng 1 Tết nói gì để may mắn cả năm?

Điều nên làm vào ngày mùng 1 Tết

- Mua muối: “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, đây là lời nhắc nhở của người xưa về những việc nên làm vào đầu năm và cuối năm. Theo quan niệm cha ông ta, muối có thể trừ tà ma, mang lại may mắn cho gia đình. Muối mặn cũng là biểu tượng của tình cảm mặn nồng, ấm áp, no đủ. Chính vì vậy, người Việt thường mua muối sáng mùng 1 Tết với ý nghĩa cầu mong sự đậm đà, tràn đầy trong tình cảm.

- Mặc đồ mới: Ngoài mục đích để cho thật đẹp để đón tiếp khách thì việc mặc đồ mới trong ngày đầu năm còn thể hiện ước muốn rằng nhiều bước phát triển mới sẽ đến với bạn trong năm mới. Vì quần áo mới tượng trưng cho những điều mới mẻ, tươi vui.

- Hái lộc: Hái lộc đầu xuân là một nét đẹp trong ngày Tết truyền thống của người Việt. Người dân Việt Nam thường đi hái lộc vào đêm giao thừa hoặc sáng mùng 1 để cầu một năm mới luôn may mắn và viên mãn, rước lộc về nhà.

Những điều không nên làm vào sáng mùng 1 Tết

- Quét nhà, hót rác là việc “đại kỵ” trong ngày Tết: Các gia đình đều kiêng không quét nhà, đổ rác trong ngày mùng 1 bởi theo quan niệm của người Việt, làm như vậy sẽ quét tài lộc ra khỏi nhà. 

- Kiêng cho lửa: Ngày mùng 1 Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình. Vì quan niệm lửa là đỏ là may mắn.

- Kiêng làm vỡ bát, đĩa: Ông bà ta quan niệm, từ vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế, trong ngày này không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.

- Kỵ vay mượn, trả nợ đầu năm: Điều kiêng kỵ này xuất phát từ quan niệm của cha ông ta, trong ngày đầu xuân, con người mở cửa để đón tài lộc vào nhà, nếu cho vay mượn tiền hoặc trả nợ giống như "dâng" tài lộc cho người khác.

- Người có tang không nên xông đất: Theo quan niệm của người Việt, người xông đất đầu năm rất quan trọng, là người ảnh hưởng tới sự may mắn hay xui xẻo trong cả năm của gia đình. Chính vì vậy, những người có tang nên tránh xông đất, đi chúc Tết hay thăm hỏi gia đình khác.

- Kiêng sử dụng kim chỉ: May vá trong ngày đầu năm cũng được cho là sẽ khiến gia chủ gánh chịu cảnh khổ sở, khó khăn, vất vả suốt năm. 

*Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa