Những mối nguy hại từ chảo chống dính

Với công việc nấu nướng của mỗi gia đình, chảo chống dính rất tiện dụng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, chảo chống dính lại tiềm ẩn những nguy cơ gây bệnh cho con người. Bởi nó có thể giải phóng ra các chất liên quan đến bệnh gan và bệnh ung thư. Đó là cảnh báo trong một nghiên cứu mới đây.

Để tráng phủ lên chảo chống dính, người ta sử dụng Teflon, một polime dùng trong nhiều ngành công nghiệp như: điện lạnh, hóa học…

Các nhà khoa học đã thử nghiệm Teflon và các chất tương tự khác được sử dụng để tráng phủ lên chảo chống dính và lò vi sóng. Thử nghiệm này chỉ ra rằng một trong những hỗn hợp các chất thải ra là axit perfluoro (PFOA), một chất độc gây ung thư ở động vật. Ngoài ra, Teflon cũng tạo ra một lượng lớn axit trifluoroacetic, chất có thể gây độc hại cho cây trồng.

Thông tin khác cho biết thêm, các nhóm nghiên cứu từ Đại học Toronto đã tìm thấy một lượng nhỏ chlorofluorocarbons (CFCs), hóa chất gây ô nhiễm khí quyển, có trong Teflon.


Chảo chống dính có thể có chứa những chất gây hại

Một số kết quả khảo cứu khác cũng nhấn mạnh, các loại chất chống dính như teflon thường có nguồn gốc từ polyme có tên Polytetrafluoroethylene PTFE. Ở nhiệt độ bình thường thì không có hại gì, nhưng khi đốt nóng lên từ 300 - 500 độ C, thì hợp chất chống dính này sẽ tạo ra lớp khói có chứa các phức chất Perfluoisobutylene, Perfluorooctanoic Acid PFOA và Carbonylcloride, là những chất độc gây tức ngực, khó thở.

Nói về hợp chất này, nhà nghiên cứu, tiến sĩ David Ellis cho biết: "Chúng tôi biết rằng các hợp chất này không dễ dàng phân hủy và do đó cần hiểu rõ những tác hại mà chúng gây ra”. Cần cảnh báo việc tiếp tục sử dụng hóa chất này có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn