Nỗ lực ngăn chặn sốt rét kháng thuốc

Theo đó, Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét đã tài trợ nguồn kinh phí cho hoạt động trên, đặc biệt lên đến 100 triệu USD cho 5 nước gồm: Campuchia, Myanmar, Lào, Thái Lan và Việt Nam trong thời gian 3 năm, từ 2014 đến 2016.

Mục tiêu tổng thể của dự án là góp phần loại trừ ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum ở khu vực tiểu vùng sông Mê Kông, ngăn ngừa sự xuất hiện và lan rộng của ký sinh trùng sốt rét kháng artemisinin. Mục tiêu cụ thể được thực hiện tùy theo khu vực.


Cán bộ y tế thôn buôn vùng cao Đăk Lăk tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống sốt rét

Ở nước ta, phạm vi hoạt động của dự án được triển khai thực hiện tại 159 huyện thuộc 14 tỉnh với dân số 18,3 triệu người. Trong đó, khu vực 1 gồm 4 tỉnh với dân số 4,4 triệu người; Khu vực 2 gồm 10 tỉnh với dân số 13,9 triệu người. Nguồn lực được hỗ trợ cho các hoạt động trong 3 năm, từ 2014-2016 đã xác định là 15 triệu USD. Ngoài số kinh phí sử dụng điều phối chung cho cả khu vực theo quy định, phần lớn số kinh phí còn lại được phân bổ cho các hoạt động thuộc 4 lĩnh vực chính trong cả 3 năm triển khai thực hiện dự án gồm phòng chống muỗi sốt rét, quản lý ca bệnh, giám sát, đánh giá và quản lý chương trình.

Hy vọng rằng với mục tiêu dự án được xây dựng, Việt Nam cùng với các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông sẽ chủ động ngăn chặn được hiện tượng ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc artemisinin xuất hiện và lan rộng, làm hạn chế hiệu quả của công tác phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét ra khỏi cộng đồng trong thời gian tới.

100 triệu USD của dự án được phân bổ: 15 triệu cho Campuchia, 40 triệu cho Myanmar, 5 triệu cho Lào, 10 triệu cho Thái Lan, 15 triệu cho Việt Nam và 15 triệu sử dụng điều phối chung cho cả khu vực.



ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn