Cảnh báo tử vong ở trẻ khi dùng thuốc đau răng, táo bón

Hiện ở Việt Nam có 3 số đăng ký thuốc tại Cục Quản lý dược có chứa lidocain 2% (Ảnh minh họa)

Suy dinh dưỡng là nguyên nhân gây tử vong ở trẻ

Australia: Xuất hiện virus mới gây tử vong ở trẻ sơ sinh

Phát hiện vi khuẩn lạ gây tử vong ở trẻ sơ sinh

Mỹ từng cảnh báo vaccin viêm gan B gây tử vong ở trẻ

Nếu trẻ ngậm phải lượng lớn lidocain, nguy cơ gây co giật, tổn thương não và các vấn đề về tim mạch là khá cao. Vì vậy Cục Quản lý Dược khuyến cáo không nên kê đơn thuốc chứa lidocain hoặc benzocain dạng dung dịch hay kem để điều trị đau do mọc răng cho trẻ. Tại Việt Nam hiện có hai số đăng ký thuốc nước ngoài và một số đăng ký thuốc trong nước có chứa lidocain 2%.
Cục Quản lý Dược cũng cảnh báo đối với các thuốc chứa natri phosphat để điều trị chứng táo bón cho trẻ. Theo đó, việc sử dụng nhiều hơn một liều natri phosphat trong vòng 24 giờ có thể gây hại đối với thận, tim và thậm chí dẫn đến tử vong. Tại Việt Nam hiện có năm loại thuốc nước ngoài có chứa natri phosphat.
Khi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dùng quá nhiều chất nhớt lidocaine hoặc vô tình nuốt quá nhiều, trẻ có thể lên cơn động kinh, tổn thương não nặng nề, và gặp các vấn đề tim mạch. Nhất là những trường hợp dùng thuốc có chứa natri phosphat, nếu dùng quá liều trẻ sẽ có nguy cơ bị tử vong.
FDA trước đây đã nghiên cứu 22 báo cáo về các trường hợp gặp phải phản ứng phụ nghiêm trọng, bao gồm các ca tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ 5 tháng tuổi đến 3,5 tuổi được dùng dung dịch nhớt lidocain 2% để chữa đau miệng, bao gồm mọc răng và viêm miệng, hoặc vô tình nuốt phải dung dịch này.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn