Ống nước sông Đà lại vỡ: “Điệp khúc” buồn với người dân Hà Nội

 

5 năm 9 lần vỡ ống

Chỉ cách lần vỡ ống thứ 8 (ngày 10/7) được 2 ngày, ngay sau khi khắc phục được sự cố thì đường dẫn ống nước sạch sông Đà lại vỡ lần thứ 9. Đó là nỗi kinh hoàng đối với nhiều người dân Hà Nội.

Về sự cố lần này, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex, cho biết khoảng 4 giờ sáng 12/7,đường ống dẫn nước tại Km15 trên Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận huyện Hoài Đức,Hà Nộibị vỡ. Khoảng 70.000 hộ dân ở các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… thuộc Hà Nội bị mất nước.

 


Đường ống sông Đà lại xảy ra sự cố lần thứ 9

 

Ông Tốn cũng cho biết thêm dự kiến sẽ khắc phục đường ống xong trong đêm 12/7, đến khoảng 1 giờ rạng sáng 13-7, các hộ dân sẽ có nước để sinh hoạt.

 

Kể từ tháng 12/2012 đến 12/7/2014, đây là lần thứ 9 đường ống nước Sông Đà gặp sự cố gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của khoảng 70.000 hộ dân Thủ đô. cách sự cố lần này không lâu, mới ngày 10/7 vừa qua, ống dẫn nước sạch sông Đà cũng vỡ lần thứ 8, khi vừa mới khắc phục được một ngày thì sự cố lần thứ 9 xảy ra.

 

Các sự cố của đường ống dẫn nước xảy ra liên tiếp nhau và thời gian quá gần nhau tạo nên sự tâm lý hoang mang cho nhiều người dân Thủ đô. Như vậy tính đến nay, đường ống nước sông Đà đã 9 lần bị vỡ. Mỗi lần ống vỡ lại khiến cho hàng chục nghìn hộ dân phải “điêu đứng” tìm nguồn nước sạch.

 

Dân lao đao vì thiếu nước

 

Nhớ lại lần vỡ trước đó, mỗi lần vỡ là một lần khoảng 70.000 hộ dân phải “chịu trận”. Có nhiều người còn nói “vui” như là được sống lại không khí của thời bao cấp với những hàng người đứng xếp hàng để chờ được nước.

Cô Phạm Thị Hoa ở nhà CT8A cho biết đã vài ngày gia đình cô không tắm rửa, quần áo phải mang đi giặt nhờ, bát đũa tích 2 ngày mới rửa. Nước lấy được sử dụng hoàn toàn cho việc ăn uống.

Các gia đình huy động tất cả thành viên đi xách nước. Nhà ở tầng 15, chị Hương phải vất vả lên xuống 3 lần với xô nước 25 lít thì mới đủ nước dùng.

Đến lần thứ 8 này, nhiều người dân cũng không quá lạ lẫm với cảnh thiếu nước sinh hoạt vì sự cố này xảy ra quá nhiều lần và cũng không cách nhau là mấy. Thiếu nước, mọi người vẫn phải chờ, phải xếp hàng, phải mua nước đóng bình về để dùng tiết kiệm. Một hộ dân đã không giấu nổi nỗi bức xúc và chia sẻ rằng: “Trời nóng thế này, mất nước không chịu được đâu, khổ lắm. Nỗi ám ảnh của gia đình tôi đấy...kiểu này không biết bao giờ mới có..”

 


Phản ánh của người dân


Một đọc giả tên Vũ thay cho nhiều người dân Hà Nội nói lên tâm trạng của mình: “ “Anh ơi, lại bị mất nước rồi...!!!” Đến bao giờ thì mới không bị mất nước do vỡ ống nữa đây? Lỗi tại cái đường ống chứ không phải tại các đồng chí thi công, hay tại thành phố...Chỉ khổ cho chúng tôi, những người không có nước để sinh hoạt.”

 

 


Anh Vũ bày tỏ tâm trạng khi thiếu nước sinh hoạt



 

Người dân bức xúc

Đây là lần thứ 8 tuyến đường ống này bị vỡ kể từ khi đi vào hoạt động. Đường ống nước sạch Sông Đà vỡ liên tiếp gây đảo lộn cuộc sống cho hàng vạn người dân Thủ đô và gây bức xúc dư luận.

Anh Hoàng Tùng bức xúc: "Vừa đưa vào sử dụng đã vỡ quá nhiều. Công trình chào mừng và đã đạt giải thưởng là đây sao? Nhưng còn kinh hoàng hơn nữa đơn vị chủ đầu tư Vinaconex lại tiếp tục đc chỉ định để thi công đường ống thứ 2, vậy sao không làm tiếp vài đường ống nữa đi vì với chất lượng này thì không có gì kỳ vọng cả".

Không chỉ có anh Tùng bức xúc trước tình trạng này mà nhiều người dân khác cũng phản ứng trước sự việc này. Một bạn đọc đã viết: “Vỡ 1 đến 2 lần thì nghe còn có lý, đến nay bể lần thú 8 thứ 9 lấy lý do gì? Nhà thầu làm những đường ống như thế này đâu phải là thiếu kinh nghiệm??? chính quyền cần phải thanh tra và kiểm tra toàn diện lại hệ thống đường ống này và có câu trả lời thoả đáng cho người dân chứ ???”

 


Chia sẻ của bạn Quỳnh Đỗ



 

Anh Nguyễn Hữu Minh cũng tỏ ra bức xúc : “Hiện tại nhà tôi đã bị mất nước từ tối qua và giờ vẫn chưa có nước trở lại. Thật đáng buồn khi những điều kiện sống tối thiểu điện, nước mà không đảm bảo cho nhân dân. Trong khi cái khu vui chơi giải trí ngày càng phát triển?”.

Dân mất niềm tin khi ống sửa rồi lại vỡ

Ngay sau khi sự cố lần thứ 9 xảy ra, ông Nguyễn Văn Tốn – TGĐ Công ty nước sạch Vinaconexcho biết, Vinaconex đã huy động lực lượng đếnđể khắc phục. Trên hiện trường hiện đang có 150 cán bộ công nhân cùng 2 máy épcừ, 3 máy đào, 1 máy cẩu, 4 xe chở đất, 3 máy phát điện và nhiều máy móc thiết bịkhác đang làm việc để nhanh chóng khắc phục sự cố.

Công nhân đang đào đất xung quanh đường ống nên chưa xác định được chiều dài đoạn ống vỡ. “Hiện tại chúng tôi đang tiến hành đào đất lên mới biết chính xác được vết vỡ to hay nhỏ. Vị trí này là chỗ ống hỗn hợp nên chưa xác định được chiều dài đoạn ống vỡ là bao nhiêu mét. Chúng tôi dự kiến sẽ khắc phục trong đêm nay là xong. Khoảng 1 giờ rạng sáng 13/7 là cho cấp nước trở lại”, ông Tốn nói.

 



Tiến hành đào đất để xác định chiều dài đoạn ống vỡ

 

Tuy nhiên, đến 9 giờ cùng ngày (13/7), việc cấp nước trở lại cho người dân vẫn chưa có thêm thông tin nào.

 

Sau mỗi sự cố vỡ ống, đã có rất nhiều nguyên nhân, giải pháp được đưa ra nhưng rồi sau khi vỡ lần 1 lại đến lần vỡ thứ 2,3,4...đến nay là lần thứ 9. Điều này khiến nhiều người lo lắng không biết có thêm lần vỡ ống thứ 10,11 nữa hay không? 

 

Mặc dù nguyên nhân sự cố vỡ ống dẫn nước sạch sông Đà là gì, trách nhiệm thuộc về ai thì người hứng chịu hậu quả vẫn là hơn 70.000 hộ dân thủ đô. Một công trình có giá trị 1.500 tỷ đồng nhưng mới vài năm đưa vào sử dụng đã phải đổ vào cả chục tỷ đồng để sửa chữa. Đến thời điểm này, sau 9 lần xảy ra sự cố, “ điệp khúc” vỡ ống đã trở thành nỗi ám ảnh đối với hàng chục nghìn hộ dân Hà Nội.

CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội