Vô địch bảo mật: Password có thể ăn được

Vấn đề về password luôn làm đau đầu các nhà bảo mật

TPCN – Dùng quá liều làm tăng nguy cơ ung thư

Sẽ có gói dịch vụ y tế cơ bản do BHYT chi trả

Làm thế nào khi bé lớp một học trước quên sau?

Nghe nhạc bằng tai nghe nhiều có bị điếc không?

Các chuyên gia bảo mật từ lâu đã "bó tay" với những mật khẩu của người dùng được đặt "đơn giản một cách khó hiểu". Năm 2014, các password được sử dụng phổ biến nhất là "123456" tiếp theo sau từ "password" và "12345678".

Hơn nữa, việc có quá nhiều mật khẩu dẫn đến người dùng không thể nhớ nổi mình đã xài loại nào, đánh mất tài khoản một cách đáng tiếc.

Jonathan Leblanc, nhà phát triển hàng đầu của Paypal Paypal - công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyên cung cấp các dịch vụ thanh toán và chuyển tiền qua mạng Internet - đề xuất một ý tưởng độc đáo "tích hợp password với cơ thể người", bằng sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại.

Loại password kế tiếp sẽ có thể ăn được, tiêu hoá được hoặc tiêm được và sẽ loại bỏ nhu cầu bảo bật lỗi thời như xác định căn cước, quét dấu vân tay. Gõ password cũng sẽ trở thành chuyện của quá khứ.

Leblanc phát biểu trong buổi giới thiệu có tên là "Kill all password" rằng ông muốn "đặt người dùng chịu trách nhiệm về an ninh của chính họ". Ông cho rằng password như hiện nay không còn phù hợp và người dùng cần phải "gia cố nó bằng một thứ gì đó bằng vật lý đằng sau nó".

Những viên nang ăn được có thể kiểm tra nồng độ đường huyết hoặc huyết áp của con người trước khi mở ra các dữ liệu được mã hoá, hoặc các password được lưu bằng các con chip silicon được đặt dưới da và các "vết xăm máy tính" sẽ gửi thông tin qua một kết nối không dây.

Leblanc nói: "Tôi không thể suy đoán điều Paypal sẽ làm trong tương lai nhưng chúng tôi đang tìm kiếm các công nghệ mới – hiện nay chúng tôi vẫn phải quét vân tay – nên chúng tôi chắc chắn là đang nhìn vào lĩnh vực nhận dạng".

"Password có thể ăn được" được đánh giá là đột phá mới nhất trong sinh trắc học sau khi nổi lên một ứng dụng mới cho phép bạn sử dụng khuôn mặt để đăng nhập vào một trang web thay vì sử dụng một password.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội