Phát hiện ca rò mạch máu thế giới hiếm gặp

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP HCM) trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa liên tục. Trước đó bà đi khám ở các bệnh viện và được chẩn đoán xơ gan gây giãn tĩnh mạch ở thực quản.

mach-mau-9253-1394760340.jpg
Vị trí mạch máu bị rò

Trong tình trạng nguy cấp bởi bệnh nhân có thể tử vong do mất máu, các bác sỹ lập tức cầm máu nhiều lần qua nội soi dạ dày từ miệng xuống và tiếp tục truy lại cho chính xác nguyên nhân gây chảy máu.

“Mãi đến khi mạch máu được tái tạo bằng hình ảnh 3D chúng tôi mới xác định bệnh nhân không phải bị chảy máu do xơ gan dẫn đến giãn và vỡ mạch máu gan như chẩn đoán trước đó. Mà hình ảnh cho thấy tình trạng chảy máu là do một chỗ rò bẩm sinh của động mạch gan. Đây là bệnh rất hiếm gặp”, ThS.BS Trần Ngọc Lưu Phương, Phó khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết.

Sau khi phát hiện được vị trí chảy máu, bệnh nhân được các bác sỹ đưa dụng cụ theo mạch máu từ đùi lên đến đường rò ở động mạch gan để bơm xi măng sinh học vào bít lại.“Ngay sau khi điều trị, tình trạng xuất huyết tiêu hóa của người bệnh lập tức cải thiện. Kiểm tra hình ảnh mới nhất cũng cho thấy chỗ rò mạch máu đã hoàn toàn không còn dấu hiệu tái phát”, ông Phương cho biết.

Theo bác sỹ Phương, giãn tĩnh mạch thực quản và dạ dày là biến chứng rất thường gặp ở bệnh nhân bị bệnh xơ gan. Vì lúc này gan đã bị chai cứng lại làm cho áp suất trong tĩnh mạch cửa ở gan tăng rất cao. Riêng giãn tĩnh mạch thực quản và dạ dày do rò bẩm sinh động mạch gan vào tĩnh mạch cửa ở gan là một bệnh lý rất hiếm gặp. Trên thế giới, số ca được báo cáo không vượt quá 100.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn