Phát hiện nhiều độc tố cấm dùng trong 80.000 ống thuốc kích giá đỗ

Lô thuốc kích thích giá đỗ với hơn 80.000 lọ bị các cơ quan chức năng bắt giữ ngay tại TP Hà Nội khiến dư luận xôn xao, vì phía sau đó là thực trạng hàng vạn gia đình đang bị đầu độc âm thầm bởi rau mầm ngâm hóa chất độc hại dù chưa biết cụ thể mức độ độc hại đến đâu.

Tuy nhiên, kết quả phân tích mẫu loại thuốc này vừa được Viện khoa học hình sự Bộ Công an công bố đã khẳng định sự nguy hại. Theo đó, kết quả phân tích cho thấy thành phần chủ yếu trong các ống thuốc tăng trưởng trên là chất 6-BA (6-Benzylaminopurine) và một lượng nhỏ chất pCPA được pha chế trong môi trường kiềm.

Hai loại chất này là các chất kích thích tăng trưởng thực vật, thuộc họ Cytokinins và họ Auxins có tác dụng kích, thúc sự nảy mầm và sinh trưởng của cây trồng được dùng nhiều trong giá đỗ và cây su su…để kìm hãm sự phát triển của rễ, thúc đẩy hình thành mầm hoa và nở hoa, quá trình tạo quả và sinh trưởng của quả.

Phát hiện nhiều độc tố cấm dùng trong lô 80.000 ống thuốc kích phọt bị bắt giữ.

Các chất trên không nằm trong danh mục các hóa chất được phép sử dụng trong thực phẩm do Bộ Y tế quy định và cũng không có trong danh mục các loại thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng cho biết do chứa hàm lượng kiềm cao nên nếu tiếp xúc trực tiếp với số thuốc kích thích trên có thể gây bỏng da, hỏng mắt. Nếu nuốt hay hít phải có thể làm tổn thương bộ máy tiêu hóa và hệ hô hấp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn