Phẫu thuật khối u trên gương mặt thiếu nữ

Bệnh nhân 17 tuổi Nguyễn Mai Thơ (ngụ tại quận 1, TP.HCM) được chẩn đoán mang bướu sarcoma mô mềm mô liên kết. Bướu có tiến triển nhanh khi chỉ sau 2 năm đã khiến gương mặt của Thơ biến dạng hoàn toàn.

Người nhà cho biết, năm 2012, bướu xuất hiện ở thái dương phải của Thơ và chỉ nhỏ bằng hạt đậu, ấn vào bướu di chuyển. Tại một bệnh viện, bác sỹ chẩn đoán bướu mỡ và chỉ định cắt bỏ. Sau phẫu thuật bốn tháng thì bướu tái phát nhanh, bốn tháng sau bướu đã to bằng quả chanh và thường chảy dịch.


Khối u lớn trên khuôn mặt bệnh nhân (trái)

 

Gia đình đưa Thơ đến một bệnh viện chuyên về ung bướu và nhận kết quả xét nghiệm đó là khối u ác tính. Em được chỉ định xạ trị, nhưng khối u vẫn tiếp tục phát triển vì bệnh nhân được cho là kháng thuốc. Gia đình lại đưa em đi chữa trị bằng thuốc nam nhưng vẫn không khỏi.

Nhờ một tổ chức từ thiện giới thiệu, Thơ được đưa đến gặp chuyên gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ McKay McKinnon (đến mổ từ thiện tại TP.HCM). Sau nhiều lần hội chẩn với các bác sỹ của Bệnh viện FV, khẳng định ca mổ sẽ có nhiều khó khăn, song bác sỹ Mỹ cho rằng chỉ phẫu thuật mới giúp bệnh nhân tránh tử vong.


Bác sỹ Mckinnon khám cho bệnh nhân khác cùng được ông mổ miễn phí trong chuyến công tác

 

Cùng với Mai Thơ, trong chuyến sang Việt Nam làm việc thiện, bác sỹ McKinnon cũng sẽ phối hợp cùng các bác sỹ tại Bệnh viện FV phẫu thuật tái tạo gương mặt cho 4 bệnh nhân khác cũng bị bướu trên mặt. Tất cả các trường hợp trên đều được FV cùng tổ chức từ thiện VinaCapital tài trợ toàn bộ chi phí điều trị.

Tại Việt Nam, giáo sư McKay McKinnon đã thực hiện ca mổ khối u khổng lồ nặng 90 kg ở chân cho bệnh nhân Nguyễn Duy Hải ở Lâm Đồng; cắt hàng trăm khối u trên cơ thể bệnh nhân Thạch Thị Sa Ly ở Sóc Trăng...

Không chỉ làm từ thiện, giáo sư McKinnon cho biết thông qua các ca mổ của mình, ông cũng muốn giúp các bác sỹ Việt Nam có thêm kinh nghiệm để có thể tự thân thực hiện những ca phẫu thuật khó.
ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn