"Sai sót" nhóm máu: Sai một li “đi một con người".

“Kết quả xét nghiệm máu liên quan chặt chẽ tới quá trình truyền máu cho bệnh nhân. Nếu có một sai sót nhỏ bệnh nhân sẽ tử vong ngay tức khắc. Do đó, không thể có chuyện nhân bản xét nghiệm máu ở bệnh viện", ông Vũ Bá Sơn- Giám đốc BVĐK huyện Thạch Thất khẳng định.

Qua khẳng định của ông Sơn, cứ tạm tin là không có chuyện nhân bản xét nghiệm ở BVĐK Thạch Thất (vì còn phải chờ kết luận cuối cùng của Sở Y tế Hà Nội và Bộ Y tế về vụ việc). Nhưng qua phát biểu ấy, có thể thấy rõ tầm quan trọng của việc định danh chính xác nhóm máu đối với các bệnh nhân.

Trong vụ việc của chị Kiều Thị Ngân, chị đi khám thai và được yêu cầu xét nghiệm máu. Nên nhớ, việc xét nghiệm định danh nhóm máu, xét nghiệm yếu tố Rh trong máu để phát hiện sự tương thích trong cơ thể của bà mẹ và thai nhi là việc làm cần thiết. Nếu phát hiện sớm sự không tương thích, các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị trước khi sinh, chuẩn bị cho mọi nguy cơ có thể xảy ra trong thai kỳ, tránh gặp phải tình huống do sự bất đồng nhóm máu xảy ra giữa mẹ và con gây ra tình trạng thiếu máu cho bé, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng. Việc dịnh danh chính xác nhóm máu cũng rất quan trọng đến quá trình sinh nở của sản phụ.


Truyền máu an toàn bắt đầu bằng định danh nhóm máu

Thử hỏi, nếu chị Ngân chưa từng hiến máu, chưa biết nhóm máu của mình là gì thì sau khi nhận phiếu xét nghiệm của BVĐK Thạch Thất, sẽ ra sao nếu chị và bác sĩ điều chị cho mình đặt niềm tin vào văn bản "giấy trắng, mực đen" do BVĐK Thạch Thất ban hành?

Khi đọc tin về vụ việc này, người viết bỗng nhớ lại vụ việc xét nghiệm nhầm nhóm máu cho bệnh nhân tại BVĐK Thanh Trì cách đây vài năm. Bệnh nhân Nguyễn Thị V. mang nhóm máu O nhưng vì xét nghiệm thành AB nên bác sĩ đã truyền nhầm nhóm máu cho bệnh nhân dẫn đến tử vong .

Kết quả xét nghiệm máu sai vì lý do "hành chính" lần này ở BVĐK Thạch Thất dù chưa gây ra hậu quả gì nhưng nó là lời cảnh báo về quy trình xét nghiệm của không chỉ cho BVĐK Thạch Thất mà còn cho rất nhiều bệnh viện khác.

Tại một cuộc hội thảo "Nâng cao chất lượng an toàn truyền máu" tổ chức tại TP. HCM mới đây, các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo về việc thay đổi từ định danh nhóm máu bằng phương pháp thủ công sang tự động hoàn toàn hiện nay là xu thế chung được thế giới áp dụng.

Chuyên gia nổi tiếng của Australia, Giáo sư David Roxby cho biết: "Việc định danh nhóm máu bằng xét nghiệm tự động hóa hoàn toàn không chỉ giúp giảm nguy cơ tiếp diễn các sai sót trong phòng xét nghiệm và các tác động lâm sàng, mà còn tiến đến tuân thủ tốt hơn các yêu cầu của các cơ quan chức năng và quy trình thực hành truyền máu; giúp đơn giản hóa chuỗi các bước truyền máu phức tạp, đạt được sự đồng nhất trong tiêu chuẩn thực hành truyền máu lâm sàng và đảm bảo nhân viên thao tác đúng ngay từ đầu".

Tiếc là chỉ rất ít các bệnh viện tại Việt Nam tiếp cận được quy trình xét nghiệm tự động hóa ấy đồng nghĩa với việc nguy cơ rủi ro "sai sót hành chính" đang treo lơ lửng trên đầu rất nhiều bệnh nhân.

Mà khi "sai sót hành chính" xảy ra thì rất có thể Sai một li “đi một con người"


CTV1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn