Sẽ củng cố lại hệ thống đại lý bán thẻ bảo hiểm y tế

Hệ thống đại lý bán thẻ BHYT sẽ được điều chỉnh để tiếp cận, cung cấp thông tin giúp người dân thuận lợi tham gia BHYT

Bớt giấy tờ để thực hiện BHYT hộ gia đình

Hơn 1 triệu người "bỏ" BHYT sau 3 tháng đầu năm

Tinh giản thủ tục đăng ký hộ tịch, cư trú và BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Giảm 1,2 triệu người tham gia BHYT theo quy định mới

Tại Hội nghị mở rộng đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế diễn ra chiều 2/6, Ông Nguyễn Minh Thảo - Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, tính đến hết quý 1 năm 2015, tỷ lệ tham gia Bảo hiểm y tế chiếm 69,59% dân số. Để đạt được mục tiêu năm 2015 là 75% dân số tham gia BHYT, trong các tháng còn lại của năm 2015, sẽ cần có thêm khoảng gần 5 triệu người dân tham gia.

Trong khi đó dù các cơ quan Bảo hiểm xã hội đã rất nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, nhưng đến nay vẫn không ít người dân phản ánh, họ không nắm được thông tin cần đến đâu, gặp ai, để đóng tiền đăng ký tham gia bảo hiểm y tế.

Vì thế, để đạt mục tiêu 75% dân số tham gia BHYT, việc “phổ cập” những thủ tục mua thẻ BHYT còn cần phải được triển khai quyết liệt hơn.

Theo đó, có ý kiến cho rằng những đại lý bán BHYT phải như cộng tác viên dân số “đi từng ngõ, ngó từng nhà” để vận động người dân mua thẻ BHYT. Nhưng trên thực tế, bán thẻ BHYT vẫn ở đại lý đặt tại trụ sở UBND xã (phường) và không phải người dân nào cũng có thể nắm được thông tin này để đến đăng kí mua thẻ BHYT. Thậm chí ở một số địa phương, vẫn có những đại lý chỉ bán 2 ngày trong tuần.

Do đó, một trong những giải pháp phát triển đối tượng BHYT được Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập trung thực hiện là củng cố lại hệ thống đại lý bán thẻ BHYT trên địa bàn xã. Trong đó đặc biệt đề cao vai trò của chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy người dân tham gia BHYT, trong việc lập danh sách các hộ, các cá nhân để thuận lợi cho công tác tiếp cận, tuyên truyền người dân tham gia BHYT.

“Uỷ ban nhân dân xã có trách nhiệm lập danh sách, kê khai người chưa tham gia, những người đang tham gia theo hộ gia đình; Lập danh sách để cấp thẻ bảo hiểm y tế gồm người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với cách mạng…”, ông Thảo cho biết.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn