Sẽ điều tra rõ vụ gần 1.000 công nhân nghi ngộ độc nước uống

Toàn bộ bệnh nhân đang được điều trị, theo dõi chặt chẽ sức khỏe. Số bệnh nhân nữ đang mang thai, có tiền sử các bệnh khác đang được bệnh viện hỗ trợ máy trợ thở. Hiện chưa có bệnh nhân nào tử vong.

Vào 16 giờchiều 15/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức họp báo về vụ việc hàng trăm công nhân tại Công ty TNHH giày Hong Fu và Công ty TNHH giày Rollsport (gọi là Hồng Mỹ) thuộc Khu công nghiệp và đô thị Hoằng Long (TP Thanh Hóa) phải nhập viện vì nghi ngộ độc nước uống. Phía Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết sẽ điều tra rõ vụ việc trên.

Chưa có bệnh nhân bị nguy hiểm tính mạng

Như tin đã đưa, từ lúc gần 9 giờsáng 15/5, hàng trăm công nhân Công ty TNHH giày Hong Fu và Công ty TNHH giày Hồng Mỹ đã phải nhập viện cấp cứu vì nghi ngộ độc nước uống với triệu chwứng đau bụng, buồn nôn, nôn, đau đầu rồi ngất xỉu…

Được biết, hai công ty trên do doanh nghiệp Đài Loan- Trung Quốc làm chủ, hiện có khoảng hơn 16.000 công nhân đang làm việc tại đây.


Chiều 15/5, theo bác sĩ Nguyễn Thanh Vân - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hợp Lực (TP Thanh Hóa), nơi có gần 400 công nhân nhập viện - cho biết:

Toàn bộ bệnh nhân đang được điều trị, theo dõi chặt chẽ sức khỏe. Số bệnh nhân nữ đang mang thai, có tiền sử các bệnh khác đang được bệnh viện hỗ trợ máy trợ thở. Hiện nay, chưa có bệnh nhân nào tử vong.

Tại buổi họp báo, ông Vũ Quang Vinh - Phó giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết: Hai năm trước tại Công ty TNHH giày Hong Fu đã xảy vụ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn cơm trưa tại nhà bếp tập thể của công ty.

Từ đó, công ty này không tổ chức bếp ăn tập thể tại công ty mà chỉ phục vụ nước uống. Nước uống của công ty lấy từ nguồn nước giếng khoan sau đó lắng qua hệ thống bể lọc cho công nhân uống.

Khoảng lúc 9 giờngày 15/5, nhiều công nhân sau khi uống nước khoảng 5 -10 phút đã có biểu hiện bị hoa mắt, ngất, buồn nôn.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế Thanh Hóa đã phối hợp với các cơ quan chức năng, trong đó có Công an tỉnh Thanh Hóa đến hiện trường để tìm hiểu, giải quyết vụ việc.

Sở Y tế đã điều động khẩn cấp các xe phương tiện cấp cứu với quan điểm tiếp nhận bệnh nhân vô điều kiện tại 6 bệnh viện đa khoa: Hàm Rồng, Hoằng Hóa, Hợp Lực, TP Thanh Hóa, Thanh Hà và tỉnh Thanh Hóa.

Đến 12 giờ15, cả 6 bệnh viện trên đã tiếp nhận 735 bệnh nhân. Đến nay, chưa có bệnh nhân nào nguy hiểm đến tính mạng. Đến cuối giờ chiều 15/5, có khoảng 50% bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, xuất viện.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Theo thông báo của Sở Y tế Thanh Hóa, qua kết quả xét nghiệm nhanh, chưa phát hiện kim loại nặng, độc trong mẫu nước. Thử nghiệm mẫu nước trên trên chuột, thì sau 5 tiếng, chuột được thử nghiệm vẫn đang sống.

Riêng về xét nghiệm vi sinh đến sáng 16/5 mới có kết quả. Xét nghiệm hóa sinh mẫu nước chưa phát hiện thành phần kim loại độc hại.

Đại tá Bùi Hồng Kỳ - Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa - cho biết: Sự việc xảy ra lúc 9 giờsáng 15/5, do số lượng lớn công nhân, người nhà công nhân, nhân dân tập trung trước các khu vực công ty khiến tình hình hết sức lộn xộn.

Công an tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường lực lượng công an cơ động, lực lượng cảnh sát đảm bảo an ninh trật tự. Đến 12 giờ30 đã kiểm soát được tình hình.

Liên quan đến nghi vấn đầu độc trong vụ việc trên, phía Công an tỉnh Thanh Hóa đang rà soát, điều tra việc có hay không có đối tượng đầu độc trong vụ hàng trăm công nhân phải nhập viện.

Được biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc trên, phía Công ty TNHH giày Hong Fu và Công ty TNHH giày Hồng Mỹ đã quyết định cho công nhân nghỉ việc 3 ngày nhưng vẫn được tính lương.

nhattd
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn