Sẹo đau, sưng đỏ sau phẫu thuật phải làm sao?

Sẹo ngứa, sưng đỏ sau phẫu thuật rất nguy hiểm

TPCN nào hỗ trợ trị sẹo tốt?

Chữa bỏng bô xe máy an toàn, không để lại sẹo

Bí quyết giúp bạn đối phó với vết sẹo mụn trứng cá

Muốn đánh bay sẹo thâm hãy dùng ngay cách này

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Thông thường, sau 4 năm được phẫu thuật, các vết sẹo phải gần như đã lành, chỉ còn là một đường trắng mỏng. Tuy nhiên, vết sẹo sau mổ của chồng bạn bị sưng và tấy đỏ, chứng tỏ là có sự bất thường.

Có 2 loại sẹo bất thường - sẹo lồi và sẹo phì đại. Sẹo lồi thường có màu đỏ, sưng, viêm tấy và trông lớn hơn so với vết thương ban đầu. Sẹo phì đại trông giống với sẹo lồi, tuy nhiên chúng không phát triển vượt ra ngoài mép của vết thương. Sẹo phì đại có thể trở nên lớn và đỏ hơn trong một vài tháng, sau đó nó sẽ quay trở lại kích cỡ bình thường trong một vài năm. Cả 2 loại sẹo đều xuất hiện do những bất thường trong quá trình lành vết thương.

Thông thường khi một vết thương lành lại, phản ứng viêm sẽ làm hình thành các mạch máu mới và thúc đẩy việc sản xuất các tế bào da và các nguyên bào sợi. Các nguyên bào sợi lại giúp hình thành collagen, một protein giúp da có tính đàn hồi.

Sẹo phì đại và sẹo lồi xảy ra khi cơ thể sản xuất quá nhiều nguyên bào sợi và collagen. Các yếu tố di truyền thường đóng một vai trò lớn trong việc hình thành sẹo lồi.

Những vết sẹo lồi có thể gây đau hoặc ngứa, làm làn da trông xấu đi trông thấy

Việc điều trị có thể làm giảm các cơn đau, ngứa và làm phẳng các vết sẹo. Việc điều trị thường là tiêm corticosteroid (một hợp chất gồm các hormone steroid) vào các vết sẹo. Thời gian điều trị thông thường là 4 - 6 lần tiêm trong vòng 6 tháng.

Một số bác sỹ cũng có thể cho sử dụng 1 miếng băng tẩm steroid, dán trong 12 giờ/ngày trong nhiều tháng.

Theo kinh nghiệm của tôi, cả 2 phương thức điều trị sẹo này đều tốt, nhưng chúng đạt hiệu quả tốt nhất khi được sử dụng ngay trong năm đầu tiên sau khi phẫu thuật.

Một phương thức điều trị nữa là tiêm 5-fluorouracil, một loại thuốc ngăn chặn hoạt động của các nguyên bào sợi. Đây là phương thức được tính đến khi điều trị steroid không thành công.

Xạ trị cũng có thể làm giảm hoạt động của nguyên bào sợi. Tuy nhiên, biện pháp này ít được sử dụng hơn vì nó có tiềm năng gây ung thư.

Laser cũng là một lựa chọn điều trị nhưng không phổ biến. Một số người nhận thấy phương pháp này có hiệu quả, nhưng hiện nay khoa học vẫn chưa biết chính xác nó có hiệu quả như thế nào.

Bạn cũng có thể “xóa” sẹo bằng phẫu thuật loại bỏ sẹo khi được gây tê cục bộ. Sau khi vết thương lành, bạn sẽ phải ngăn ngừa sự hình thành các sẹo bất thường bằng phương pháp corticosteroid như đã nói ở trên trong vòng 1 - 6 tháng.

Việc vết sẹo trở nên sưng, tấy đỏ sau 4 năm làm phẫu thuật là một phản ứng nghiêm trọng. Tôi chỉ có thể đưa ra một vài gợi ý lựa chọn cho bạn và chồng bạn. Tốt hơn hết bạn nên trao đổi thêm với bác sỹ điều trị để có lựa chọn hợp lý nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị