Cứu cánh tay trẻ sơ sinh bị hoại tử


Ảnh minh họa

Đó là bé N.K.N. Các bác sĩ cho biết bé đã nằm ở bệnh viện sáu tháng. Trước tết, bé nhập viện trong tình trạng cánh tay phải bị hoại tử, sưng phồng. Do sinh non khi mới 7 tháng rưỡi, các bác sĩ phải truyền dịch tĩnh mạch do bé N. không tự bú được. "Tại bệnh viện tuyến trước đã chẩn đoán bé bị hoại tử cánh tay, có thể phải đoạn chi vì sợ độc tố từ phần thịt bị hoại tử phóng vào máu gây nhiễm trùng, nhiễm độc cho bé", bác sĩ Cam Ngọc Phượng (trưởng khoa hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1) cho biết.

Sau đó, một cuộc hội chẩn nội viện giữa khoa hồi sức sơ sinh, tim mạch và huyết học được tiến hành. "Chúng tôi muốn phải có biện pháp thông nối lại những mạch máu bị tắc, giải pháp điều trị nội khoa bằng những thuốc kháng đông làm tan phần máu đông, phục hồi được cánh tay cho bé thay vì phải đoạn chi. Một đứa trẻ lớn lên chỉ có một cánh tay sẽ là chấn thương về tâm lý cho trẻ và cả gia đình. Cho nên chúng tôi nghĩ bằng mọi giá phải giữ lại được cánh tay cho bé", bác sĩ Cam Ngọc Phượng nói.

Chỉ có cách dùng thuốc Heparin nhưng trước đây chưa dùng cho trẻ sơ sinh thiếu tháng. Nếu dùng cho trẻ sơ sinh non tháng có nguy hiểm không, có biến chứng gây xuất huyết não không? Các bác sĩ phải trả lời câu hỏi đó trong khi thời gian cứu cánh tay bé không còn nhiều. Cuối cùng, các bác sĩ đã tìm ra một loại thuốc Heparin có trọng lượng phân tử thấp, an toàn hơn, ít biến chứng hơn, sử dụng và theo dõi cũng dễ hơn. Rất may là Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng có thuốc này. Ba ngày sau khi dùng thuốc, cánh tay phải của bé đã có những dấu hiệu tốt. Những vùng da bớt sưng, không bị tím đen nữa. Sáu ngày sau cánh tay gần như về bình thường và cho tới lúc xuất viện cánh tay bé đã hoàn toàn hồi phục.

Được biết, thuyên tắc tĩnh mạch là một bệnh lý rất hiếm gặp. Ở Canada, cứ 1.000 trẻ mới có 2 trẻ bị bệnh lý này. Tại Đức, tỉ lệ này là 5/100.000 trẻ. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, mỗi năm chỉ tiếp nhận 4 - 5 trường hợp. "Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp trường hợp bệnh nhi bị hoại tử cả cánh tay", bác sĩ Phượng cho biết.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn