Ebola: Lập bản đồ dịch bệnh ở Tây Phi

Virus Ebola với tỷ lệ tử vong có thể lên đến 90% được biết đến là loại virus lây truyền từ dơi, động vật hoang dã sang người do tiếp xúc với máu, thịt và dịch tiết cơ thể. Những bước nhảy của virus từ động vật sang người, được gọi là “sự kiện từ động vật” là nguyên nhân của nhiều đại dịch ở người như HIV hay H1N1 và Ebola.


Bản đồ Ebola từ năm 1976 đến 2014

Bản đồ dịch bệnh Ebola cho thấy vùng đất ở phía Tây của lục địa Châu Phi có những đặc điểm của "sự kiện từ động vật". Các nhà nghiên cứu quyết định tìm kiếm các khu vực có nguy cơ cao bằng cách xác định phân bố của loài dơi nghi ngờ mang bệnh cùng môi trường thuận lợi để lây truyền. Những dữ liệu này được kết hợp với dữ liệu chi tiết về địa điểm mà con người đã bị lây nhiễm bởi động vật hoang dã và động vật bị nhiễm bệnh để viết bản đồ mới về Ebola.


Kiến thức là vũ khí mạnh nhất chống lại Ebola

Bản đồ Ebola này sẽ giúp ích cho các nỗ lực quốc tế trong việc giám sát dịch bệnh, giáo dục người dân và các can thiệp về y tế. Các nhà nghiên cứu khẳng định chìa khóa để ngăn chặn Ebola ngay lúc này là sự hiểu biết của mọi người về Ebola.

Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), gần 2.100 đã chết vì Ebola ở Tây Phi. Hiện nay, Ebola đã lây nhiễm ít nhất 4.000 người ở Guinea, Sierra Leone, Liberia, Nigeria và Senegal.

CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn