Nhân viên y tế lạm dụng quỹ BHYT

Trong khi tần suất khám chữa bệnh chung của người dân TP.Cần Thơ là 0,85 % thì tuần suất tương ứng của nhân viên y tế lên đến 2,25%. Tình trạng nhân viên y tế sử dụng BHYT cao diễn ra tại khá nhiều BV. Tuyến quận-huyện là các BVĐK: Thốt Nốt, Cái Răng, Bình Thủy, Vĩnh Thạnh. Ngoài ra còn có BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ, BVĐK TP.Cần Thơ.


Tần suất khám bệnh của nhân viên y tế cao hơn hẳn so với người dân

Tình trạng bội chi quỹ BHYT tại TP.Cần Thơ đã diễn ra trong nhiều năm. Năm 2013, số tiền vượt quỹ BHYT lên đến 76 tỉ đồng. Chỉ riêng BVĐK quận Ô Môn, từ năm 2011 đến năm 2013 chi vượt quỹ BHYT lên đến 45,3 tỉ đồng theo hướng năm sau vượt cao hơn năm trước. Tuy nhóm đối tượng BHYT tự nguyện sử dụng chiếm tỉ cao (trên 42% tổng chi phí BHYT của BV này). Ấy nhưng, cán bộ, nhân viên của BVĐK quận Ô Môn khám chữa bệnh theo chế độ BHYT cũng... không nhỏ (bình quân 17 lượt người/năm khám ngoại trú, chưa kể điều trị nội trú).

Không chỉ riêng TP.Cần Thơ, tình trạng lạm dụng quỹ BHYT diễn ra ở nhiều địa phương, dưới nhiều hình thức. Chẳng hạn như tại BVĐK Kiên Giang, có đến 200 “bệnh nhân” không có hồ sơ bệnh án nhưng lại có phiếu đề nghị thanh toán chi phí BHYT với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tại không ít BV ở nhiều địa phương diễn ra tình trạng gia tăng chỉ định kỹ thuật, dịch vụ không cần thiết; thống kê không đúng về số dịch vụ y tế sử dụng cho người bệnh... Còn tình trạng người làm công tác ngành y lạm dụng quỹ BHYT dưới nhiều hình thức thì việc thất thoát quỹ BHYT còn diễn ra!


ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn