Việt Nam đủ năng lực phát hiện virus Ebola?

Đó là khẳng định của PGS.TS. Trần Như Dương, Viện phó Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Ông Dương cũng cho biết thêm, hiện nay việc xét nghiệm chẩn đoán virus Ebola chủ yếu dựa vào kỹ thuật sinh học phân tử, việc phát hiện và tách biệt các tác nhân này cũng phải đòi hỏi độ an toàn hết sức nghiêm ngặt. Các kỹ thuật xét nghiệm virus Ebola thường cho kết quả từ 24 đến 48 giờ.

Ông Dương cho biết thêm, tại Việt Nam có 3 phòng xét nghiệm An toàn sinh học cấp độ, 4 máy ở Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương và1 máy ở Viện Paster Hồ Chí Minh với đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn.


PGS.TS. Trần Như Dương: "Những thiết bị của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh có đầy đủ năng lực để phát hiện loại dịch bệnh do virus Ebola"

Lãnh đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thông tin, tại viện, hệ thống nhà và các khung giá đang được lắp đặt là hệ thống nhà bạt giúp khử khuẩn, tiệt trùng, làm sạch một cách khẩn cấp khi có dịch bệnh.

Hiện nay, Bộ Y tế Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới chỉ đạo cho các viện chuẩn bị sẵn sàng năng lực này để tiếp nhận các bệnh phẩm của các bệnh nhân nghi ngờ mắc Ebola để xét nghiệm, nhằm đảm bảo an toàn cao nhất theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, Bộ cũng tăng cường triển khai các hoạt động như: Khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu quốc tế; Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, các Bộ ngành phối hợp giám sát, phòng chống dịch bệnh.


CTV8
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn