Suýt chết vì thu hẹp âm đạo

May thẩm mỹ tầng sinh môn được xem là một kỹ thuật dễ xảy ra tai biến

Dù không được cấp phép, nhưng phòng khám Tân - Á Châu vẫn thực hiện kỹ thuật trên, nên đã xảy ra tai biến.

Nhân viên phòng khám Tân - Á Châu (phải) tiếp nhận bệnh nhân.

Tân trang âm đạo, thủng trực tràng

Sau khi được vài người bạn giới thiệu, chiều 31/12/2014, chị P đến phòng khám Tân - Á Châu để xin thực hiện phẫu thuật tân trang, thu hẹp “cửa mình” với giá 2,5 triệu đồng.

Chị P kể, “sau phẫu thuật khoảng nửa tiếng, tôi thấy mình có cảm giác rất đau, máu chảy nhiều. Bác sĩ phẫu thuật vội vàng đặt thuốc vào hậu môn để giảm đau cho tôi. Nhưng máu chảy nhiều đến nỗi thuốc trôi cả ra ngoài. Sau đó, phòng khám chuyển tôi đến bệnh viện gần đó để cấp cứu, tôi bất tỉnh. Khi tỉnh dậy, tôi thấy mình lại đang ở Bệnh viện Chợ Rẫy”.

Sau sự cố tai biến, chị P được kịp thời cầm máu và khâu lỗ thủng trực tràng. Bác sĩ Lâm Việt Trung - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết, chị P sẽ được tạo một hậu môn nhân tạo ở thành bụng để đưa chất thải ra ngoài, tránh nhiễm trùng.

Trong khoảng 6-8 tuần sau, khi vết khâu thủng trực tràng đã liền, các bác sĩ đóng lại hậu môn nhân tạo này. Bác sĩ Trung cũng cho biết, may thẩm mỹ tầng sinh môn được xem là một kỹ thuật dễ xảy ra tai biến. Vì vị trí của tầng sinh môn và trực tràng nằm khá gần nhau. Do đó, đòi hỏi các bác sĩ phải khéo léo, có chuyên môn cao.

Phòng khám “dài tay”

Theo Sở Y tế TPHCM, phòng khám Tân - Á Châu trước đây là phòng khám đa khoa, nhưng mới rút gọn xuống thành phòng khám chuyên khoa Sản - Nội tổng hợp. Phòng khám chuyên khoa Sản do bác sĩ Phạm Thị Yến chịu trách nhiệm chuyên môn và phòng khám Nội tổng hợp do bác sĩ Hồ Thị Thanh Chi chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, trong giấy phép của Sở Y tế nêu rõ, phòng khám chuyên khoa Sản phụ khoa Tân Á Châu do bác sĩ Phạm Thị Yến chỉ được thực hiện các kỹ thuật: Cấp cứu ban đầu về sản phụ khoa; khám thai, quản lý thai sản; khám chữa bệnh phụ khoa thông thường; đặt thuốc âm đạo; lấy bệnh phẩm tìm tế bào ung thư. Ngoài các kỹ thuật trên, bác sĩ không được thực hiện các kỹ thuật chuyên môn khác.

Sáng 6/1, trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Hồ Thị Thanh Chi - người đã tư vấn cho chị P - đại diện cho phòng khám Tân - Á Châu thừa nhận, phòng khám Sản khoa nhưng thực hiện kỹ thuật may thẩm mỹ tầng sinh môn là hơi “dài tay”. Bác sĩ Chi cho biết, chị P được bác sĩ Trần Thị Bạch Lê - một bác sĩ đang học cao học ở TPHCM và hợp tác với bác sĩ Yến để hỗ trợ phòng khám khi cần và có giấy ủy quyền thực hiện phẫu thuật.

Sau khi xảy ra tai biến, các bác sĩ đã đứng ra lo chi phí điều trị đến nay hết gần 40 triệu đồng cho chị P, đồng thời, phòng khám cũng ký giấy cam kết bồi thường cho chị P 10 triệu đồng trong thời gian chị P nằm viện…

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn