Tâm trạng xuống dốc? Hãy nghe nhạc buồn!

Một bản nhạc buồn có thể làm cho tâm trạng của bạn khá hơn

Nghe nhạc giúp tăng hiệu quả tập luyện thể thao

Tăng IQ cho trẻ bằng cách nghe nhạc?

Cho thai nhi nghe nhạc như thế nào?

Nghe nhạc yêu thích tốt cho tim

Hai nhà nghiên cứu là Liila Taruffi và Stefan Koelsch đã tiến hành khảo sát 722 người đến từ nhiều nơi trên thế giới, 408 người trong đó được sinh ra và lớn lên tại Châu Âu, số còn lại đến từ Châu Á và Bắc Mỹ. Các tình nguyện viên được hỏi về mức độ thường xuyên nghe nhạc buồn, nghe trong hoàn cảnh nào và có cảm giác gì sau khi nghe những bản nhạc đó.

Các cung bậc khác nhau của nỗi nhớ, cảm giác yên bình, nhẹ nhàng, trải nghiệm và băn khoăn… là những cảm xúc mà các tình nguyện viên chia sẻ sau khi nghe nhạc buồn. Dữ liệu nghiên cứu cho thấy nỗi nhớ và cảm giác bình yên là những cảm xúc phổ biến nhất, với con số ghi nhận lần lượt là 76% và 57,5% ở người tham gia.

"Các giai điệu buồn thường gợi lên những cảm xúc khá đa dạng”, nhóm nghiên cứu kết luận, “đối với nhiều người, những bài hát buồn sẽ mang tới lợi ích về mặt cảm xúc. Nỗi buồn gợi lên từ âm nhạc không chỉ có giá trị về mặt thẩm mỹ mà còn góp phần tạo cảm giác được an ủi, giúp điều chỉnh tâm trạng và cảm xúc tiêu cực của con người”.

Nếu tâm trạng đang xuống dốc, hãy nghe một bản nhạc buồn

Các nhà nghiên cứu lý giải rằng, con người thường tìm đến những bài hát buồn khi họ cảm thấy đau khổ. Điều này tạo điều kiện cho nỗi buồn được giải tỏa. Nguyên nhân là do âm nhạc buồn kích thích trí tưởng tượng của con người, giúp họ suy nghĩ lạc quan hơn và tìm ra được cách thoát khỏi nỗi buồn.

Nghiên cứu này cũng thảo luận về các liệu pháp âm nhạc có thể giúp con người cảm thấy vui vẻ, từ đó gợi ý vai trò của liệu pháp âm nhạc trong việc điều trị bệnh tâm lý, đặc biệt là với những người mắc chứng cảm xúc không ổn định.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí PLOS ONE.

Nghiên cứu của Ai Kawakami - nhà tâm lý của Đại học Tokyo (Nhật Bản) cũng đã chứng minh rằng, con người cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn sau khi nghe nhạc buồn. Nhóm nghiên cứu cho rằng những bài hát buồn có thể khiến con người nghĩ tới những phim hay tình huống lãng mạn, chính những thứ ấy khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn.
Kim Chi H+ (Theo medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức