Yêu cầu rà soát việc chặt bỏ, thay thế 6.700 cây xanh tại Hà Nội

6.700 cây xanh tại Hà Nội bị chặt bỏ (Nguồn: Vietnamnet)

Khi cây cảnh "gây họa" cho sức khỏe

Môi trường ô nhiễm tăng nguy cơ béo phì?

Sốc với những hình ảnh ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc

13 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Chiều 18/3, UBND thành phố Hà Nội phát đi thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo liên quan đến việc chặt hạ, thay thế cây xanh trên địa bàn thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo rà soát việc cải tạo, thay thế một số cây xanh trên địa bàn, đảm bảo theo đúng quy hoạch và yêu cầu quản lý, phát triển đô thị.

Đồng thời, ông Nguyễn Thế Thảo cũng yêu cầu Sở Xây dựng có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các cơ quan báo chí, thông tin công khai, đầy đủ, tạo đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố. 

Trước đó, nhà báo Trần Đăng Tuấn - Nguyên Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, đã gửi thư ngỏ tới ông Nguyễn Thế Thảo về việc thay thế cây xanh. Theo ông Tuấn, việc chặt bỏ 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố của Hà Nội khiến nhiều người lo lắng, băn khoăn và thắc mắc. Ông Tuấn kiến nghị nên tạm dừng việc hạ chặt cây một thời gian để người dân tự kiểm tra: Có đúng 6.700 cây đó là thuộc diện cần loại, thay hay không; Việc thay thế (nếu thực sự cần) theo cách thức nào; Chọn cây mới trên cơ sở gì, có thoả đáng không và khía cạnh kinh phí thì như thế nào...

Được biết, theo đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị của Sở Xây dựng Hà Nội, qua khảo sát gần 200 tuyến phố trên 10 quận với hơn 29.600 cây xanh thì nhiều loài không thuộc chủng loại cây đô thị như dâu da, vông, dướng, trứng cá, bông gòn... Ngoài ra, một số cây trong quá trình sinh trưởng bị tác động khách quan làm cong, xấu, nghiêng gây cản trở giao thông, không đảm bảo cảnh quan, một số cây chết, sâu mục không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Từ kết quả khảo sát, Sở Xây dựng đã đề xuất chặt hạ khoảng 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố. 

Liên quan đến việc đốn hạ 6.700 cây xanh, Đại biểu Quốc hội, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng: "Việc chặt hạ hàng nghìn cây xanh ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân, vì vậy UBND TP.Hà Nội và các cơ quan chức năng cần có câu trả lời thích đáng cho những phản hồi của người dân. Đó là nguyên nhân, lý do chặt hạ 6.700 cây xanh, kế hoạch chặt hạ và thay thế nếu có. Có như vậy người dân mới có thể yên tâm với chính sách này. Đồng thời theo tôi, các cơ quan có thẩm quyền cần lắng nghe ý kiến các chuyên gia các nhà khoa học về việc đốn hạ số lượng lớn cây xanh như trên. Kể cả việc đốn hạ được trồng mới (thay thế) cũng phải có cơ sở khoa học, hợp lý chứ không phải thực hiện ồ ạt theo kiểu đến một tuyến phố và đốn hạ toàn bộ cây xanh. Theo tôi nếu lý do hợp lý, chính đáng và dựa trên cơ sở khoa học thì người dân cũng cảm thấy yên tâm và ủng hộ".
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội