Lũ ở Bình Định, Phú Yên đang lên rất nhanh do mưa lớn

Các tỉnh Nam Trung Bộ đối diện với lũ chồng lũ

Bắc Bộ khô hanh kéo dài, đề phòng nguy cơ cháy nổ

Miền Bắc rét đậm, Trung Bộ có mưa to

Bắc Bộ sắp trở rét, có nơi 8 độ C

Nắng ấm trải dài khắp cả nước

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, từ đêm 14/12, các tỉnh Bắc Bộ trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15 - 17 độ C, vùng núi 12 - 15 độ C và vùng núi cao rét đậm dưới 12 độ C. Gần sáng và ngày mai (14/12) sẽ ảnh hưởng tới các tỉnh Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, gió Đông Bắc trong đất liền ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5. Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên từ ngày 14 đến 17/12, các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận có mưa vừa và to, riêng từ Quảng Nam đến Phú Yên có mưa to đến rất to. Trên các sông thuộc khu vực này có khả năng xuất hiện lũ kèm nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Lũ trên các sông ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa và hạ lưu sông Ba tiếp tục lên nhanh, các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận và sông Kỳ Lộ có khả năng lên lại. Chiều tối và đêm nay (13/12), mực nước trên các sông có khả năng như sau: 

- Sông Kôn tại Thạnh Hòa ở mức 7,5m, trên BĐ2 0,5m (dự kiến Qxả hồ Định Bình là 310m3/s)

- Sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng lên mức 8,5m, ở mức BĐ2

Trên sông Ba tại Củng Sơn lên mức 35,5m, trên BĐ3 1,0m, tại Phú Lâm lên mức 4,0m,trên BĐ 3 0,3m và còn tiếp tục lên

- Sông Cái Ninh Hòa tại Ninh Hòa lên mức 5,5m, ở mức BĐ3

- Sông Cái Nha Trang tại Đồng Trăng lên mức 12,0m, trên BĐ3 1,0m

- Các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi và Ninh Thuận dao động ở mức BĐ1- BĐ2. 

 Nguy cơ cao xảy ra tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Cảnh báo: Từ ngày 14 - 17/12, trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận có khả năng tiếp tục xuất hiện một đợt lũ vừa và lớn. Đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Ngãi đến Khánh Hòa ở mức BĐ2 - BĐ3, có nơi trên BĐ3; Các sông ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Ninh Thuận ở mức BĐ2 và trên BĐ2.

Trong khi các tỉnh Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh mới, các tỉnh Nam Bộ trải qua kỳ triều cường khiến mực nước hạ nguồn sông Cửu Long và Sài Gòn tiếp tục lên và sẽ đạt đỉnh ngày 14 - 15/12. TP.HCM có nguy cơ xảy ra ngập úng ở các vùng trũng thấp khi mực nước tại trạm Phú An của sông Sài Gòn trên mức báo động 3. Những ngày tới, TP.HCM có mưa vừa và to, nhiệt độ 23 - 29 độ C.

Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội