Thứ trưởng bộ GTVT sang Nhật tiếp nhận thông tin vụ hối lộ

Chiều tối 24/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã quyết định cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp sang Nhật để tiếp cận các nguồn thông tin về nghi án nhận hối lộ.
Cho rằng nếu chỉ thụ động chờ đợi giải trình và rà soát thì rất lâu mới có kết quả, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo Bộ chủ động tiếp cần nguồn tin để sớm làm rõ vụ việc.


Đồ họa miêu tả hành vi đưa - nhận hối lộ của báo chí Nhật Bản.

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ làm việc với các cơ quan của Nhật Bản, đối tác và các nguồn tin để làm rõ hơn về vụ việc Công ty JTC đưa hối lộ khoảng gần 16 tỉ đồng để nhận được phần việc trong dự án ODA xây dựng đường sắt đô thị.

Mục tiêu chủ yếu của chuyến công tác này là có được danh sách các cán bộ đã nhận tiền của nhà thầu Nhật Bản. Cùng sang Nhật với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông vào ngày 25.3 còn có Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Phạm Thanh Tùng.

Cũng trong chiều 24/3, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đã chủ trì cuộc họp với các bên liên quan trong sự việc. Ông đồng ý đề xuất của Thanh tra Bộ GTVT sẽ lập tổ điều tra xác minh do chánh thanh tra làm tổ trưởng.

Ông Đông chỉ đạo, cần chủ động xây dựng ngay kế hoạch thanh tra, tập trung làm trước các dự án có JTC tham gia, giao Vụ Hợp tác quốc tế dự thảo công hàm gửi JICA và Đại sứ quán Nhật Bản về quan điểm xử lý vụ việc của Bộ GTVT rất khẩn trương, quyết liệt, rõ ràng và minh bạch.

Thứ trưởng Đông cũng đồng ý đề suất của Chánh thanh tra Bộ GTVT về việc yêu cầu phía JTC cung cấp rõ danh tính những cá nhân nhận tiền theo báo chí Nhật nêu.

Ngoài ra, ông Đông chỉ đạo, trong quá trình xác minh làm rõ, luôn cung cấp thông tin mới cho báo chí, có thể họp báo rõ ràng về quan điểm cũng như hành động của Bộ GTVT xử lý vụ việc, không phải chỉ riêng báo chí trong nước mà cả báo chí của Nhật Bản.
Cùng ngày 24/3, Cục Đường sắt Việt Nam đã ký quyết định đình chỉ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt đối với ông Trần Văn Lục để giải trình vụ nghi vấn nhận hối lộ nói trên.Theo Quyết định do Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng ký, ông Lục sẽ tạm dừng điều hành công việc trong vòng 15 ngày.
Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt thuộc Cục Đường sắt Việt Nam, ông Trần Văn Lục giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Việc đình chỉ chức vụ của ông Lục nhằm làm rõ những thông tin tờ nhật báo Yomiuri Shimbun đăng tải việc Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JICA) hối lộ 80 triệu yên (tương đương 16 tỉ đồng) cho cán bộ ngành đường sắt Việt Nam để được trúng thầu.
Trước đó, trong buổi họp bất thường do Bộ trưởng Thăng chủ trì chiều 23/3, tất cả các cán bộ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đều khẳng định rằng minh không nhận tiền từ phía nhà thầu JTC.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội