Thủng cùng đồ do... giao hợp

Các bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp xuất huyết nội do thai ngoài tử cung vỡ, có chỉ định mổ cấp cứu bằng phương pháp nội soi. Trong quá trình nội soi, kíp mổ thấy ổ bụng toàn máu đỏ, hút ra khoảng 300ml máu cục lẫn máu loãng, hai phần phụ và tử cung bình thường. Ở túi cùng đồ sau có một lỗ thủng hình tròn đường kính khoảng 3mm đang chảy máu.


Sinh hoạt vợ chồng nên chọn tư thế phù hợp, tránh thô bạo hoặc thái quá để đảm bảo an toàn
(Ảnh minh họa)

Sau khi hỏi thêm người chồng về tình trạng sản khoa của bệnh nhân, các bác sĩ có khuyến cáo nguyên nhân gây thủng cùng đồ thường xảy ra do giao hợp thô bạo, tư thế không phù hợp, thời gian quan hệ lâu... Phần lớn khi bị rách cùng đồ, chảy máu, phụ nữ ngại đi khám khiến máu có thể chảy vào ổ bụng.

Theo bác sĩ Trần Văn Hùng (bác sỹ CKII – Phụ Sản, giảng viên ĐH Y Hà Nội, phòng khám sản khoa ĐH Y Hà Nội) những người đàn ông có vóc dáng to lớn thường có ham muốn nhiều hơn nên khi quan hệ vợ chồng thường quá mức dẫn đến người vợ bị thủng cùng đồ.

Cùng đồ là nơi âm đạo bám vào tử cung theo một đường vòng tạo ra các cùng đồ: cùng đồ trước, cùng đồ sau và cùng đồ hai bên.

Khi bị thủng cùng đồ là do quan hệ quá thô bạo hoặc dương vật của nam “quá khổ” nên tác động vào cùng đồ sau gây thủng. Khi thủng cùng đồ nạn nhân thường có các biểu hiện như đau đớn, chảy máu…

Đa phần thủng cùng đồ thường xuất hiện ở trẻ em vì chưa hoàn thiện cơ quan sinh dục và ở những người già, mãn kinh đã lâu. Ở trẻ em có thể xảy ra do các vụ bạo dâm, cưỡng dâm. Đối với người già do mãn kinh lâu, thành âm đạo bị teo, mỏng dần, không còn nhiều nếp nhăn để co bóp nên khi “yêu” mạnh quá dễ bị thủng.

Đối với người mãn kinh lâu năm âm đạo không còn tiết dịch, khi quan hệ rất khó khăn nên khi “yêu” một cách từ từ và nên sử dụng thêm chất bôi trơn.

Các bác sĩ sản khoa cũng khuyến cáo sau khi quan hệ thấy có hiện tượng chảy máu, đau đớn cần đến bệnh viện khám ngay. Có rất nhiều trường hợp vì ngại, vì xấu hổ nên không đến khám khi máu bị mất quá nhiều nguy hiểm đến tính mạng. Việc cấp cứu bệnh nhân tùy mức có thể phải truyền máu. Thông thường các bác sĩ sẽ tiến hành khâu chỗ thủng lại. Thủng cùng đồ không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở người trẻ nhưng cũng nên giữ gìn khi yêu.

Bác sĩ Hùng cho biết thêm phụ nữ nên cẩn thận khi dùng các dụng cụ hỗ trợ tình dục như sextoy… những đồ vật vì cứng và không co bóp nên dễ gây thủng cùng đồ.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn