"Thuốc gia truyền" từ... bột ngô và mật mía

Phát hiện cơ sở sản xuất thuốc gia truyền từ ngô và mật mía (Ảnh: Tiến Hiệp)

Phát hiện cơ sở sản xuất thuốc Đông y trộn tân dược

Thận trọng để tránh ngộ độc thuốc Đông y

Giảm cân bằng thuốc đông y: Chưa đẹp đã mang bệnh

Sắc và uống thuốc Đông y thế nào cho đúng?

Cơ sở này của bà Nguyễn Thị Nhường (46 tuổi, ngụ xóm 6, xã Liên Minh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Tại thời điểm kiểm tra, lực lực chức năng đã phát hiện, niêm phong tổng cộng 13 bao bì bột bắp đã xay mịn (trọng lượng 445kg) và 368 hộp viên “hoàn tán” (trọng lượng 368kg) được làm từ bắp rang, mật mía. Điều kiện chế biến thuốc chữa bệnh của nhà thuốc cổ truyền này không đảm bảo vệ sinh, chủ nhà thuốc không xuất trình được các giấy tờ, thủ tục liên quan đến hoạt động chế biến thuốc chữa bệnh.

Theo xác minh của đoàn kiểm tra, dù nhà thuốc gia truyền của bà Nhường chỉ được Sở Y tế Hà Tĩnh cấp chứng chỉ hành nghề dược theo nội dung được phép kinh doanh thuốc sống (cây dược liệu làm thuốc) nhưng nhà thuốc này lại tự ý chế biến thuốc chữa bệnh từ bột bắp rang và mật mía.

Sau khi chế biến, loại thuốc này được đóng thành hộp trọng lượng 1kg rồi bán cho người dân ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An… chữa bệnh thần kinh, đau nhức, với giá 80 - 100.000 đồng/hộp. Những loại thuốc này đều không được kiểm chứng về chất lượng, không được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành trên thị trường.

Bà Nhường dùng hạt bắp rang để chế biến thuốc chữa bệnh

UBND huyện quyết định xử phạt 15 triệu đồng và đình chỉ hoạt động sản xuất, buôn bán thuốc với cơ sở sản xuất thuốc gia truyền của bà Nguyễn Thị Nhường. Cơ quan chức năng liên quan của huyện Đức Thọ cũng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số vật liệu và “thuốc gia truyền”.

Đình Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn