Thuốc sắp hết hạn có nên dùng không?


Thuốc quá hạn sẽ không đảm bảo chất lượng để lưu hành

Một loại thuốc có thể không đạt chất lượng khi vẫn còn hạn sử dụng, nhưng thuốc quá hạn thì chắc chắn không đủ chất lượng để lưu hành trên thị trường.

Dược sỹ Nguyễn Thị Bích Nga cho biết, hạn sử dụng của thuốc là thời hạn ấn định cho thuốc mà trước thời hạn đó thuốc còn đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng nếu được bảo quản đúng quy định. Có nghĩa là hạn sử dụng của thuốc là thời hạn mà nếu quá thời điểm đó, thuốc sẽ không được phép bán trên thị trường và cho bệnh nhân sử dụng nữa.

Bộ Y tế quy định hạn dùng của thuốc được ghi bằng số hoặc chữ chỉ tháng và năm:

- Số chỉ tháng gồm hai con số hoặc tên tháng bằng chữ

- Số chỉ năm là hai con số cuối của năm.

Cụ thể, hạn sử dụng của thuốc được ghi là 20/8/2014, tức là nên mua và sử dụng thuốc trước ngày 19/8/2014, nếu thuốc vẫn được đảm bảo các yêu cầu về chất lượng và được bảo quản đúng quy định; Từ ngày 20/8/2014 trở đi là thuốc quá hạn sử dụng, không còn giá trị sử dụng nữa. Nếu hạn sử dụng ghi là 08/2014, nghĩa là bắt đầu từ ngày 1/8/2014 thuốc được coi là quá hạn sử dụng, không dùng được nữa.

Uống thuốc quá hạn có sao không?

Thuốc quá hạn dùng có thể gây ngộ độc vì hoạt chất của một số thuốc theo thời gian có thể chuyển sang một dạng mới, khác với dạng ban đầu, nếu dạng này có độc tính cao có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn hoặc người bệnh chưa hết bệnh này đã bị thêm bệnh khác. Ví dụ, thuốc kháng sinh tetracycline quá hạn sẽ gây hại cho thận.

Tuy nhiên, nếu thuốc vẫn còn hạn sử dụng nhưng bảo quản không đúng quy định (để nơi có nhiệt độ quá nóng, quá ẩm hoặc ánh sáng chiếu trực tiếp) có thể làm thuốc bị biến chất.

Thuốc sắp hết hạn có nên dùng không?

Dược sỹ Nguyễn Thị Bích Nga cho biết, những người bệnh mạn tính, cần điều trị một thời gian dài, khoảng 1 tháng, 2 tháng… hay thuốc bổ nên mua thuốc có hạn sử dụng xa.

Riêng với các loại thuốc viện trợ tới tay người tiêu dùng hoặc thuốc nhập khẩu có quy định rõ:

- Thuốc viện trợ khẩn cấp, hạn dùng còn tối thiểu là 6 tháng khi về đến Việt Nam

- Thuốc có hạn dùng ít hơn 2 năm thì phải còn ít nhất là 1/3 hạn dùng khi về đến Việt Nam.

Vì thế, với những loại thuốc như thuốc chống dịch, thuốc cấp cứu, thuốc quá đắt tiền mà cận hạn dùng, chúng ta vẫn nên sử dụng nếu thuốc còn đảm bảo chất lượng.


CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn