Cả nước mưa dông diện rộng, vùng núi đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét ở các tỉnh miền núi Bắc Bộ - Ảnh: Vnexpress.net

Thủ tướng làm Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19

Quân đội tăng cường hỗ trợ TP.HCM và các tỉnh phía Nam dập dịch COVID-19

Bài tập đơn giản giúp nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi trong mùa COVID-19

Đà Nẵng, TP.HCM tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam qua khu vực Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m nên từ đêm nay (25/8) đến ngày 26/8, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; Riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 70-120mm/đợt, có nơi trên 180mm/đợt (mưa lớn chủ yếu tập trung vào đêm và sáng).

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi bao gồm: Lai Châu, Điện Điên, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng.

Theo cảnh báo của các chuyên gia khí tượng, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; Lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn.

Từ chiều tối nay (25/8), Trung Bộ bắt đầu đón “cơn mưa vàng” sau chuỗi ngày nắng nóng gay gắt. Đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét và gió giật mạnh. Người dân không sử dụng điện thoại có dây, điện thoại bàn khi trời mưa có sấm sét vì điện thoại có thể là nguyên nhân dẫn đến sét đánh.

Tại TP.HCM và các tỉnh, thành Nam Bộ mưa dông tiếp tục xảy ra trên diện rộng. Cường độ mưa lớn về đêm có thể gây ngập cục bộ tại một số tuyến đường trũng thấp. Cảnh báo, trong mưa dông có thể xuất hiện mưa đá, gió giật mạnh vì vậy lực lượng ở các chốt kiểm soát dịch cần chằng chống lều bạt kỹ lưỡng, chặt chẽ hơn, tránh dông lốc làm ngã đổ.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 25/8 và ngày 26/8:

Phía Tây Bắc Bộ
Có mây, chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ, có nơi dưới 23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 35 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Có mây, đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; Ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 độ, vùng núi có nơi dưới 25 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ, có nơi trên 35 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Ngày nắng gián đoạn. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 32-35 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Ngày nắng gián đoạn. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 32-35 độ.

Tây Nguyên
Có mây, chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa, mưa rất to; Ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 19-22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ.

Nam Bộ
Có mây, chiều tối và tối có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ.

Hà Nội
Có mây, đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Ngày có lúc có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 26-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 32-34 độ.

***Cập nhật lúc 16h30 ngày 25/8/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội