Một mối quan hệ tồi tệ có thể giết chết bạn?

Một mối quan hệ khủng hoảng gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Giấc ngủ và hạnh phúc hôn nhân

Mr Đàm: Cuộc sống có rất nhiều mối quan hệ phức tạp

Mối quan hệ thuốc và thực phẩm

Rắc rối "chuyện vợ chồng" của bệnh nhân Parkinson

1. Ức chế hệ thống miễn dịch

Đã có những nghiên cứu về tác động tiêu cực của một một mối quan hệ tồi tệ đối với hệ thống miễn dịch. Họ quan sát các cặp vợ chồng đang có những bất đồng và nhận thấy, những cặp đôi này "thù địch" nhau nhiều hơn, và trong đó, họ có xu hướng bị các triệu chứng về rối loạn chức năng miễn dịch. Tiến sỹ Ramani Durvasula, một nhà tâm lý học hàng đầu, tác giả của cuốn sách “Should I Stay Or Should I Go?” đã cho biết, những người trong mối quan hệ này dễ bị bệnh hơn so với những người có các mối quan hệ lành mạnh.

Hệ miễn dịch bị suy yếu, nguy cơ trầm cảm tăng, ngủ không ngon... là các tác hại sau mỗi cuộc cãi vã

2. Sức khỏe tim mạch

Căng thẳng và cảm xúc tiêu cực làm ảnh hưởng lớn đến Sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu gần đây của Đại học bang Michigan (Mỹ) đã tìm thấy sự gia tăng 34% các vấn đề về tim mạch ở những người tham gia đang trong 1 mối quan hệ tồi tệ. Phát hiện này đã được đăng trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ về bệnh động mạch vành hoặc đột quỵ ở phụ nữ .

3. Tăng nguy cơ trầm cảm

Những người sống trong một mối quan hệ căng thẳng thường gặp phải nhiều lo âu và tăng nguy cơ bị trầm cảm hơn những người trong các mối quan hệ tốt đẹp. Đây là một trong những hậu quả thường thấy của một mối quan hệ "khủng hoảng".

4. Chăm sóc sức khỏe tổng thể kém đi

Những người đang trong mối một mối quan hệ tồi tệ, họ sẽ thường trì hoãn các cuộc hẹn với bác sỹ, có xu hướng sống trong buồn phiền, không muốn đi khám bác sỹ, không uống thuốc đầy đủ và tập luyện thể dục kém đi.

5. Ăn uống theo cảm xúc

Những người đang trong các mối quan hệ sóng gió có xu hướng ăn uống theo cảm xúc, họ ăn những thực phẩm chứa nhiều calo, giá trị dinh dưỡng kém, ngay cả khi họ không đói. Đó là một cách ăn uống thụ động để đối phó với một tâm trạng tồi tệ. Nếu không kiểm soát được sớm, điều này có thể dẫn tới các bệnh về béo phì, thậm chí cả chứng nghiện thực phẩm.

6. Làm giấc ngủ bị gián đoạn

Những cuộc xung đột diễn ra vào ban ngày, khiến cho tâm trí của họ đầy căng thẳng, ức chế. Nhiều người cảm thấy lo lắng, cảm thấy không an toàn, những điều đó liên quan đến một giấc ngủ kém. Gần đây, đã có báo cáo nghiên cứu chỉ ra việc trung bình ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

7. Viêm nhiễm

Một nghiên cứu của UCLA năm 2011 cho thấy, sự tương tác xã hội tiêu cực có liên quan đến hoạt động của cytokine, gây ra viêm nhiễm, có tác động đến hệ miễn dịch dễ gây ra nhiễm trùng, ung thư và nhiễm trùng huyết.

Ngọc Hoa H+ (Lược dịch theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội