Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi Bắc Bộ trong đêm 18/8

Người dân vùng núi Bắc Bộ đề phòng mưa lớn gây sạt lở đất trong đêm 18/8 - Ảnh: baogiaothong.vn

Từ 16/8, TP.Đà Nẵng siết chặt biện pháp chống dịch trong 7 ngày

Chính phủ ban hành Nghị quyết về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Các bệnh viện Trung ương tăng cường chi viện cho TP.HCM chống dịch COVID-19

TP.HCM hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19, cao nhất 10 triệu đồng

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp dịch chuyển dần xuống khu vực Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m nên từ đêm nay (18/8) đến sáng ngày 20/8, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông; Riêng khu vực vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt (thời gian xảy ra mưa to tập trung vào đêm và sáng).

Cảnh báo trong vài giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại khu vực các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Quảng Ninh. Người dân cần hạn chế di chuyển trời mưa lớn để đảm bảo an toàn.

Tại Hà Nội, trong đêm nay sẽ có mưa dông diện rộng, trời mát mẻ. Sang ngày 19/8, trưa khả năng có nắng gián đoạn, nhiệt độ giảm nhẹ từ 1-2 độ C. Tuy nhiên, trong ngày vẫn có những cơn mưa bất chợt vì vậy người dân khi ra ngoài nên mang theo áo mưa, ô... Thủ đô đang bước vào những ngày cuối thực hiện Chỉ thị 16 nên người dân chỉ nên ra đường khi thật sự cần thiết.

Nắng nóng tại Trung Bộ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong ngày mai, nắng tiếp tục trải dài khắp các tỉnh, thành Trung Bộ với nhiệt độ phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Dự báo, đợt nắng nóng này khả năng đến hết ngày 25/8. Trong những ngày thời tiết nắng nóng như hiện nay để phòng say nắng, sốc nhiệt khi ra ngoài, người dân cần mặc áo rộng, thoáng mát, thoát mồ hôi; Cần tránh để cơ thể mất nước và không hoạt động quá sức. Bên cạnh đó, nên hạn chế ra đường vào thời điểm từ 10h-16h vì lúc này chỉ số tia cực tím gây nguy hại rất cao.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 18/8 và ngày 19/8:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa rào rải rác, đêm và sáng có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ, có nơi dưới 23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 34 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, đêm và sáng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; Riêng Thanh Hóa - Nghệ An chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nam đến tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 26-29 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 34-37 độ, có nơi trên 38 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : Phía Bắc 35-37 độ; Phía Nam 32-35 độ.

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 20-23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 34 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; Chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ, có nơi trên 35 độ.

Hà Nội
Nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, đêm và sáng cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 32-34 độ, có nơi trên 34 độ.

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 18/8/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội