Trẻ 2-8 tuổi nên ngừa cúm bằng vaccine dạng xịt

Trước đây, CDC chưa từng khuyến cáo một hình thức ngừa cúm khác ngoài tiêm phòng cho trẻ em ở nhóm tuổi này. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, các thuốc xịt mũi đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa cúm ở trẻ 2-8 tuổi. Cả thuốc tiêm lẫn thuốc xịt đều không thể bảo vệ trẻ khỏi bệnh cúm 100%, nhưng thuốc ngừa dạng xịt giảm được hơn 50% trường hợp mắc cúm so với thuốc tiêm.


Vaccine phòng cúm dạng xịt mũi có hiệu quả hơn dang tiêm

Tuy nhiên, chuyên gia CDC khẳng định việc tiêm phòng cúm cho trẻ vẫn rất quan trọng và cha mẹ không nên nghĩ rằng đã có sẵn thuốc phòng cúm dạng xịt và trì hoãn việc tiêm ngừa cho con. Nếu chưa tiếp cận được với dạng xịt, cha mẹ nên cho con tiêm phòng.

Một số trẻ không nên xịt thuốc ngừa cúm mà có thể thay thế bằng cách tiêm. Theo CDC, nhóm này bao gồm những trẻ thường xuyên sử dụng aspirin (hay các thuốc có chứa aspirin), trẻ dị ứng với trứng, trẻ 2-4 tuổi từng bị hen hay có các triệu chứng khó thở, khò khè trong năm trước, trẻ đã dùng thuốc kháng virus trong vòng 2 ngày và trẻ có hệ miễn dịch yếu.

Trẻ 9 tuổi trở lên có thể phòng cúm bằng cả vaccine dạng xịt và dạng tiêm. Không có sự khác biệt về tính hiệu quả giữa hai loại thuốc ngừa cúm ở nhóm tuổi này. CDC khuyến cáo trẻ sử dụng vaccine phòng cúm lần đầu tiên nên nhận hai liều vaccine (kể cả dạng tiêm hay dạng xịt mũi). Trẻ từng ngừa cúm rồi thì chỉ cần 1 liều/năm.
CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn