Trẻ phản ứng với vắc-xin Quinvaxem đã phục hồi tốt

Tiêm phòng vắcxin Quinvaxem cho trẻ tại trạm y tế phường 11, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Phương Vy - TTXVN

Ở đợt tiêm vắc-xin Quinvaxem từ ngày 1-18/11, tỉnh Lâm Đồng có 12.287 trẻ được tiêm chủng, đạt 55,55% so với kế hoạch. Sau khi tiêm, ngành y tế địa phương đã ghi nhận 310 ca với phản ứng nhẹ có triệu chứng như sốt 37 - 38 độ và bị đau.

Riêng 10 trường hợp (huyện Bảo Lâm 9 ca, Đức Trọng 1 ca) phản ứng nặng với các triệu chứng sốt cao, tím tái, nôn, khóc quấy… được cho nhập viện điều trị. Hiện chỉ còn 1 trẻ đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm và sức khỏe các bé đã tiến triển tốt, những trường hợp còn lại đều đã xuất viện.

Tại thành phố Đà Lạt, bác sỹ Chu Thế Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Đà Lạt thông báo: Sau đợt tiêm vắc-xin Qiunvaxem có 26 trường hợp phản ứng phải đưa đến trạm y tế theo dõi, trong đó 6 trẻ bị sốt cao, tím tái được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng điều trị. Đến ngày 18/11, cả 6 trẻ trên đều đã xuất viện, tình trạng sức khỏe ổn định. So với các đợt tiêm chủng trước đây thì số lượng trẻ bị phản ứng cũng ở mức tương đương, nhưng trong đợt tiêm chủng lần này, công tác tư vấn, giám sát trước và sau tiêm được tổ chức kỹ hơn nên phát hiện sớm các trường hợp trẻ bị phản ứng và cho điều trị kịp thời.

Về thông tin tại Đà Lạt có hơn 200 ca bị phản ứng sau tiêm vắc-xin, bà Trần Thị Thu Hương cho rằng, đây có thể là con số mà ngành y tế gọi điện thoại cho các bà mẹ kiểm tra tình hình sức khỏe của trẻ sau khi tiêm. Trên thực tế tại Đà Lạt chỉ có 26 ca bị phản ứng nhẹ sau tiêm, đứng sau thành phố Bảo Lộc (79 ca), huyện Đức Trọng (59 ca) và Bảo Lâm (54 ca).

Trong ngày 20/11, đoàn công tác của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh sẽ đến làm việc với ngành Y tế Lâm Đồng để tìm hiểu và khảo sát các trường hợp trẻ phản ứng nặng, sau tiêm vắc-xin Quinvaxem 5 trong 1.
Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn