Từ 2016, dân vùng hải đảo được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh

Theo đó, từ 1/1/2016, sẽ mở thông khám chữa bệnh giữa tuyến xã và huyện trên cùng tỉnh, tức là người bệnh có thể đi khám ban đầu ở bất kỳ cơ sở y tế tuyến xã, huyện nào trong tỉnh.

Riêng đối với người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, người tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống tại các xã đảo, huyện đảo khi tự đi khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến trung ương được bảo hiểm y tế thanh toán chi phí 100% đối với điều trị nội trú.


Từ năm 2016, người dân sống ở vùng đảo sẽ được thanh toán

Từ năm 2021 sẽ mở thông tuyến tỉnh và nâng mức hưởng với người bệnh tự đi điều trị nội trú tại tuyến tỉnh và trung ương. Với người thuộc hộ nghèo; người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng khó khăn, đặc biệt huyện đảo, xã đảo thì sẽ mở thông tuyến khám chữa bệnh từ xã, huyện, tỉnh lên trung ương trên phạm vi cả nước.

Với người khám trái tuyến, vượt tuyến, luật mới quy định nếu là bệnh viện tuyến trung ương, quỹ bảo hiểm thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú. Nếu là bệnh viện tuyến tỉnh mức thanh toán là 60%, từ ngày luật có hiệu lực đến 31/12/2020; sau đó mức thanh toán sẽ là 100%.Tại bệnh viện huyện, mức thanh toán hiện nay là 70%, từ năm 2016 sẽ là 100%.

Một điểm mới của Luật bảo hiểm y tế sửa đổi lần này là quy định cùng chi trả 5% với người nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn đã được bãi bỏ. Bỏ quy định cùng chi trả 20% với thân nhân người có công với cách mạng là cha, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ. Giảm mức đồng chi trả từ 20% xuống 5% với thân nhân khác của người có công và người hộ gia đình cận nghèo.

Luật cũng bổ sung quy định thanh toán 100% khi có thời gian tham gia bảo hiểm 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh (tương đương 7 triệu đồng).

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn