Tưng bừng bắt cá trong lễ hội "cầu mưa cầu phúc" của người Thái


Vào hai ngày mồng 5, 6/4, TP. Sơn La tổ chức lễ hội Hoa ban hay còn gọi là lễ hội cầu mưa, cầu phúc cho bản, mường của đồng bào dân tộc Thái. Trong lễ hội có nhiều tiết mục văn nghệ cũng như nhiều trò chơi đặc sắc, nhưng hấp dẫn nhất vẫn là trò chơi xuống suối bắt cá được hàng nghìn người tham gia.
Hàng nghìn người xuống suối tham gia trò chơi bắt cá ở Sơn La 1

Tiết mục văn nghệ trong lễ hội Hoa Ban

Đây là năm đầu tiên TP Sơn La tổ chức Lễ hội Hoa ban- một trong những lễ hội quan trọng nhất của bà con dân tộc Thái Tây Bắc. Lễ hội Hoa ban là lễ hội tâm linh, cầu phồn thực của người Thái ở Tây Bắc, báo cáo với trời đất, tổ tiên, thánh thần về kết quả lao động, sản xuất, sinh sống trong những năm qua.

Trong không khí hân hoan chào đón lễ hội, hàng nghìn người dân xã Chiềng Cơi đã xuống suối để tham gia trò chơi bắt cá. Trò chơi ý nghĩa được rất nhiều người tham gia, không những thanh niên trong làng mà các cụ già hay trẻ em cũng hăng hái không kém phần.

Hàng nghìn người xuống suối tham gia trò chơi bắt cá ở Sơn La 2

Hàng nghìn người xuống suối tham gia trò chơi bắt cá ở Sơn La 3
Người dân hăng hái tham gia trò chơi bắt cá
Lễ hội Hoa ban là ngày lễ ý nghĩa đối với người dân tộc Thái, Theotiếng Tháithì "ban" có nghĩa là ngon, đẹp đẽ. Tất cả những gì ngon ngọt, đẹp đẽ đều gọi là "ban". Lễ hội có một ý nghĩa quan trọng đối vớingười Thái. Đó là lúc họ thỉnh bái thần rừng, thần hang và hồn vía đôi trai gái qua sự tích, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươitốt. Các trò chơi trong lễ hội cũng là một phần mang ý nghĩa lớn của người dân nơi đây.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa