Uống thuốc hạ huyết áp lâu ngày có tốt không?

Người mắc bệnh tăng huyết áp cần uống thuốc theo sự chỉ định của bác sỹ

Tăng huyết áp dùng Thực phẩm chức năng nào?

Tăng huyết áp dùng Thực phẩm chức năng nào?

Ăn gì để phòng tăng huyết áp?

Biện pháp phối hợp chữa tăng huyết áp

Câu hỏi: Tôi năm nay 60 tuổi, bị bệnh tăng huyết áp đã 2 năm nay. Con trai tôi có mua thuốc cho tôi uống thì huyết áp đo được đã giảm. Nếu ngưng uống thì huyết áp lại tăng lên. Xin hỏi bác sỹ, tôi uống thuốc hạ huyết áp lâu ngày có hại gì không? Có nên đổi thuốc hay uống thêm thuốc nào không? (Nguyễn Văn Hùng, Sóc Trăng)

Trả lời:

BS Vũ Ngọc Huy - Khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết:

Người bệnh tăng huyết áp cần được khám, theo dõi định kỳ thường xuyên và nhiều khi phải dùng thuốc suốt đời. Vì vậy, những việc bác đã tự làm như: Tự ý dùng thuốc do người thân mua, tự ý ngưng thuốc là việc không nên.

Bác nên đến bác sỹ để được điều trị. Bác sỹ sẽ xác định tình trạng bệnh của bác như thế nào, khi đó mới có hướng điều trị đúng đắn. Việc đổi thuốc, kết hợp thuốc hay dùng kèm thêm các thuốc mới cũng cần tham khảo ý kiến của bác sỹ điều trị. Qua tư vấn, tôi không thể nào giúp bác xác định loại thuốc mà bác phải dùng. Vì vậy bác nên làm theo chỉ định của bác sỹ và chỉ nên dùng thuốc đúng theo chỉ định. 

Trong trường hợp phải dùng thuốc lâu dài, bác sỹ sẽ có sự cân nhắc trong chỉ định thuốc như thế nào để phát huy cao nhất tác dụng điều trị và hạn chế thấp nhất các tác dụng phụ có thể xảy ra. Chính việc tái khám theo định kỳ sẽ giúp bác sỹ theo dõi được việc dùng thuốc có thích hợp để có sự thay đổi kịp thời.

Nếu muốn nhờ người thân mua thuốc, bác hãy cho anh ấy biết phác đồ bác đang được bác sỹ điều trị để anh ấy mua đúng loại thuốc mà bác cần dùng.

Chúc bác luôn khỏe mạnh!


Thanh Tú H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị