Uống thuốc tẩy giun thế nào mới đúng?

Nhiều người lớn đang quên việc uống thuốc tẩy giun

1 trẻ tử vong do uống thuốc tẩy giun: Ngừng chương trình tẩy giun quốc gia để điều tra

Mẹo dân gian tẩy giun cực nhạy cho trẻ

Tẩy giun an toàn cho trẻ bằng thực phẩm

Ăn sạch để sống lâu

Trả lời: 

PGS.TS Nguyễn Văn Đệ - Bộ môn Ký sinh trùng, trường Đại học Y Hà Nội, cho biết:

Chào bạn! Nhiều người vẫn nghĩ tẩy giun chỉ đơn giản là ra hiệu thuốc mua thuốc tẩy giun về uống là xong. Tuy nhiên quan niệm này là hoàn toàn sai lầm. Nếu sử dụng không đúng loại hoặc không đúng liều lượng, có thể bạn sẽ chỉ tẩy được một số loại giun. Vì vậy khi có ý định tẩy giun, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ và uống đúng liều thì mới đạt hiệu quả cao. Ngoài ra bạn phải tìm hiểu kỹ thông tin về các loại thuốc tẩy giun, trong một số trường hợp việc tẩy giun có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Bạn có thể uống thuốc tẩy giun vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày (sáng, trưa hay chiều tối), vào lúc bụng đói hay no. Khi dùng thuốc không phải nhịn ăn hoặc uống kèm thuốc tẩy xổ giống như dùng các thuốc trị giun trước đây. Tuy nhiên, để tránh những tác dụng không mong muốn như đau bụng lâm râm, buồn nôn... bạn nên uống thuốc tẩy giun sau bữa ăn sáng. 

Nếu có kế hoạch mang thai, bạn càng nên tẩy giun an toàn trước đó (định kỳ từ 4 - 6 tháng/lần). Nếu bạn muốn tẩy giun trong thời kỳ mang thai, nên tham khảo ý kiến bác sỹ. Thuốc tẩy giun thông thường luôn chống chỉ định với phụ nữ có thai. Trường hợp cần thiết, các bác sỹ có thể kê đơn an toàn cho thai phụ tẩy giun.

Bên cạnh việc dùng thuốc tẩy giun đúng cách cần tạo thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; Thực hiện đúng quy trình làm sạch thực phẩm trong quá trình chế biến; Rau quả cần được ngâm với nước muỗi loãng; Đồ ăn phải được nấu chín để hạn chế mầm bệnh, đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Chúc bạn sức khỏe!

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị