100 cô dâu Việt biến mất bí ẩn ở Trung Quốc

Hơn 100 cô dâu Việt lấy chồng ở Trung Quốc đồng loạt biến mất bí ẩn

Bị coi thường quá, cô dâu Việt ơi!

Cô dâu của 'đám cưới cổ tích' đang suy kiệt

10 bài học đắt giá rút ra từ hôn nhân

Những nguyên nhân gây... vỡ mộng sau hôn nhân

Cảnh sát đang tập trung vào bà mối có tên Wu Meiyu, vốn là một cô dâu Việt đã sinh sống ở Cù Châu hơn 20 năm nay. Từ đầu năm nay, bà mối này đã giới thiệu các cô gái trẻ ở Việt Nam cho đàn ông ở Cù Châu. Nếu hai bên ưng ý, bà sẽ nhận được một khoản tiền dựa vào số tuổi của cả hai và sau đó có thể kết hôn. Chi phí mai mối có thể lên đến 105.000 nhân dân tệ (17.000 USD). 

Yuan Xinqiang, 22 tuổi, đã kết hôn với một cô gái Việt Nam sau một tháng gặp gỡ mai mối từ bà Wu. “Cả hai còn trẻ nên sẽ rất tốn kém. Nếu người phụ nữu lớn tuổi thì chi phí ít hơn. Kể từ khi Wu có mặt tại ở làng trong một thời gian dài với một cháu trai khoảng 6 tuổi. Tôi mong rằng bà ấy không lừa dối những người đàn ông ở đây”, Yuan khẳng định. Tuy nhiên, bà mối Wu đã biến mất cùng với tất cả các cô dâu Việt Nam từng được bà mai mối.
Jinghua Daily cho hay, đã có 1 cô dâu quay về nhà chồng. Cô này khai báo mình “bị ngất” sau bữa ăn và khi tỉnh dậy, thấy đang ở trong một ngôi nhà nhỏ cách đó rất xa. Cô đã chạy trốn khỏi nơi này và quay lại Cù Châu trình báo với cảnh sát. Các quan chức giấu tên cho hay, mua cô dâu đã trở thành một “truyền thống địa phương” ở khu vực nông thôn. Vì vậy, không ít các công ty môi giới hôn nhân xuyên biên giới đã dựng lên trái phép. Vụ việc có thể liên quan đến tình trạng buôn bán người.
Chính sách kế hoạch hóa gia đình nghiêm ngặt của Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính nghiêm trọng. Thêm vào đó, tiền thách cưới theo truyền thống của người dân Trung Quốc quá cao khiến người những người đàn ông ở vùng nông thôn khó có khả năng lấy được vợ trong nước. Theo tục lệ, một chú rể phải có ít nhất một căn nhà, đưa cho nhà gái khoảng 110.000 nhân dân tệ tiền mặt và một chiếc xe trị giá ít nhất 40.000 nhân dân tệ như một món quà đính ước. “Vì vậy, những người đàn ông nghèo không đủ khả năng kết hôn với phụ nữ địa phương và họ phải lấy các cô dâu Việt” Yuan nói.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội