Phiên chợ đánh nhau cầu may ở xứ Thanh

Không những ném từ xa, nhiều bạn trẻ còn rượt đuổi, xát cả trái cà chua chín đã nát lên đầu nhau.

Sáng mùng 6 Tết, hàng nghìn người dân ở Thanh Hóa lại đổ về mảnh đất trống rộng hơn 1.000 m2 ven sông Thiều (xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn) để tham dự phiên chợ đánh nhau cầu may. Phiên chợ kỳ quặc này chỉ diễn ra duy nhất một lần trong năm.
Thời tiết năm nay nắng nhẹ, trời ấm thuận lợi cho người dân và du khách đến tham dự. Người dân địa phương quan niệm nếu ai đến được chợ Chuộng đầu năm, họ sẽ trút bỏ được xui xẻo và cầu may mắn cho năm mới. Vì thế bà con quanh vùng còn truyền tụng nhau câu nói "Bỏ con bỏ cháu, không ai bỏ mồng sáu chợ Chuộng".
Ngay từ mùng 5 Tết, người dân đã cùng nhau góp tre, nứa dựng một chiếc cầu khỉ bắc qua sông Hoàng để du khách từ huyện Triệu Sơn qua tham dự chợ nhanh hơn.
Tại phiên chợ có các món ăn truyền thống như bánh cuốn, bánh đa gấc, rau củ quả các loại,...
Trong đó, cà chua là một loại hàng hóa đặc biệt được bày bán nhiều và bán rất chạy. Cà chua được bán với giá 10 - 15.000 đồng/túi bóng.
Nét độc đáo của phiên chợ là mọi người dùng cà chua chín đỏ làm "vũ khí" để ném vào nhau.
Theo quan niệm, ai được ném cà chua vào người nhiều thì người đó sẽ gặp may mắn trong năm mới.
Một cô gái bị nhóm trai làng chọc ghẹo, ném cà chua xù cả đầu tóc.  

Anh Nguyễn Thanh Tùng (24 tuổi, ở thị xã Sầm Sơn) cho biết đây là năm thứ hai cùng bạn bè đến tham dự hội chợ. "Tôi đến đây để du xuân và ném cà chua, đùa nghịch với bạn. Phiên chợ rất độc đáo lại diễn ra đầu năm nên rất vui. Chắc chắn tôi sẽ quay lại chợ Chuộng vào những năm sau" - anh Tùng vui vẻ nói.

Dù bị ném cà chua vào người rất đau và bẩn hết đầu tóc, quần áo nhưng ai cũng cười tươi. Những năm gần đây, phiên chợ Chuộng đã phần nào mất đi vẻ độc đáo, nét văn hóa khi có những cuộc ném cà chua vào nhau thành những vụ đánh nhau thật. Để tránh tình trạng này, từ năm 2015, Công an huyện Đông Sơn và Công an xã Đông Hoàng đã được huy động đảm bảo an ninh trật tự ở phiên chợ nên tình trạng hỗn chiến đánh nhau đã giảm được phần nào.

Nguồn gốc phiên chợ được các cụ cao niên kể rằng, ngày xưa, vào thời Lê Lợi có một vị tướng đánh giặc chạy ngang qua làng Giang (xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn) thì bị kẻ địch vây bắt. Hôm ấy nhằm ngày mùng 6 Tết. Để tránh bị địch phát hiện, vị tướng ấy đã trao đổi với dân làng và huy động nhân dân quanh vùng họp chợ để che mắt quân thù. Vũ khí được giấu trong những gánh hàng.

Quân địch tưởng đó chỉ là một phiên chợ quê bình thường, mất cảnh giác nên khi vị tướng phát lệnh, dân quân làng bất ngờ tấn công khiến quân địch không kịp trở tay và bị thiệt hại nặng nề. Để tưởng nhớ chiến công đó, cứ đến ngày mùng 6 Tết là dân quanh vùng tụ tập về đây họp chợ, mua may, bán rủi để cầu mong năm mới gặp nhiều may mắn, làm ăn phát tài.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa